มุมมองนักชกไทย ต่อเส้นทางมวยมืออาชีพ

กีฬา
8 พ.ค. 56
14:36
464
Logo Thai PBS
มุมมองนักชกไทย ต่อเส้นทางมวยมืออาชีพ

ความปรารถนาของมวยสากลสมัครเล่นทั่วโลก คือ การเป็นแชมป์โลก เนื่องจากจะทำให้มีชื่อเสียงและเงินทอง แต่นักชกไทยกลับไม่อยากเดินเส้นทางมวยอาชีพ เนื่องจากมองว่าไม่สามารถให้ค่าตอบแทนและความมั่นคงในชีวิตได้

เส้นทางของมวยสากลอาชีพที่จะนำมาซึ่งเงินทอง คือการเป็นแชมป์โลก ที่เป็นความใฝ่ฝันของนักมวยสากลสมัครเล่นจากทั่วโลก

นักชกระดับตำนานหลายคนประสบความสำเร็จมากมายเพราะการชกอาชีพ อย่าง มูฮัมหมัด อาลี ออสการ์ เดอ ลาโฮย่า รวมทั้ง แพกแมน แมนนี่ ปาเกียว ซึ่งทุกคนเคยผ่านการชกมวยสากลสมัครเล่น

และประสบความสำเร็จ ถึงขั้นคว้าเหรียญโอลิมปิกเกมส์  และเลือกมาเอาดีในโลกของมวยสากลอาชีพ จนบางครั้งถึงขั้นมีนักมวยบางประเทศ ยอมทิ้งอนาคตหนีออกนอกประเทศ เพื่อไปชกบนเส้นทางมวยอาชีพ

 แต่นักชกไทย มีมุมมองแตกต่างนักมวยทั่วโลก นักกีฬามวยสากลสมัครเล่นของไทย เพราะไม่ได้มีความฝันจะก้าวไปเป็นแชมป์โลก และสาเหตุที่ชกมวยเพื่อเป็นเส้นทางลัดสู่การรับราชการ

ส่วนอีกเหตุผลหนึ่ง คือระบบการสร้างนักมวยอาชีพของไทยไม่มีความเป็นมืออาชีพ เหมือนกับนานาประเทศที่มีรูปแบบ การฝึกซ้อม และมีเงินก้อนโตจูงใจในการเซ็นสัญญา ขณะที่ระบบของไทยไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับพวกเขา

ต่อจากนี้มุมมองของบรรดานักมวยสากลสมัครเล่นไทย อาจจะเปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบ้า ออกกฎยกเลิกการสวมใส่เฮดการ์ด และเตรียมจัดมวยกึ่ง อาชีพ มวย เวิลด์ ซีรีส์  ซึ่งไม่แตกต่างกับการชกมวยอาชีพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง