"บุญผ่อง" วีรบุรุษสงครามทางรถไฟสายมรณะ

Logo Thai PBS
"บุญผ่อง" วีรบุรุษสงครามทางรถไฟสายมรณะ

แม้ไม่เป็นที่รู้จักของคนไทย แต่ชื่อของบุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์ ถูกจดจำในฐานะผู้ให้ความช่วยเหลือแก่เชลยสงครามที่มาสร้างทางรถไฟสายมรณะ เรื่องราวของชายไทยที่โลกจารึกนำเสนอในละครบุญผ่อง

เมื่อกองทัพญี่ปุ่นเลือกไทยเป็นเส้นทางเดินทัพผ่านไปยัง "ตันบีอูซายัด" ในพม่า โดยสร้างทางรถไฟระยะ 415 กิโลเมตร จากราชบุรี ผ่านด่านเจดีย์สามองค์ โดยตั้งฐานบัญชาการที่จังหวัดกาญจนบุรี เพราะเห็นว่าใกล้พม่ามากที่สุด โดยใช้แรงงานจากเชลยฝ่ายสัมพันธมิตร ขณะนั้นบุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์  เป็นนายกเทศบาลเมืองกาญจนบุรี และเปิดร้านชำ "บุญผ่อง แอนด์ บราเดอร์"ขายสินค้าแทบทุกชนิด และใหญ่ที่สุดในจังหวัด กองทัพญี่ปุ่นเซ็นสัญญาเป็นคู่ค้ากับบุญผ่อง และนำเชลยมาแบกของจากร้านกลับไปค่ายทุกครั้ง การได้พบกับเชลยและได้สนทนา ทำให้เขาได้รับรู้ถึงความทุกข์ยากแสนสาหัส จึงตัดสินใจให้ความช่วยเหลือ แอบส่งยา อาหาร ปะปนไปกับสินค้าที่ส่งให้กับกองทัพญี่ปุ่น โดยคำนึงถึงมนุษยธรรมเป็นที่ตั้ง

ความช่วยเหลือแม้เพียงเล็กน้อยในครั้งนั้น แต่แสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ เพราะหากถูกจับย่อมหมายถึงชีวิตตน และครอบครัว อดีตเชลยศึกคนหนึ่ง กล่าวไว้ว่า "บุญผ่องเป็นเพื่อนแท้ เพื่อนตาย และไว้วางใจได้ที่สุด ที่ทหารอังกฤษเคยมี"ความกล้าหาญ และมนุษยธรรม ของบุญผ่อง มีส่วนไม่น้อย ทำให้ไทยรอดพ้นจากการเป็นผู้แพ้สงคราม เพราะเชลยศึกที่ได้ช่วยเหลือ กลับไปรายงานว่าไทยไม่ได้เต็มใจเข้าร่วมกับญี่ปุ่น และมีคนไทยมีน้ำใจต่อฝ่ายพันธมิตรอีกด้วย เรื่องราวครั้งนั้นนำมาถ่ายทอดในละครบุญผ่อง ออกอากาศ ทุกวันพุธ และพฤหัสบดี เวลา 20.20 น. ทางไทยพีบีเอส 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง