ชาวนา อ.พาน จ.เชียงราย ร้องเรียนโรงสีกดราคารับซื้อข้าว

ภูมิภาค
9 พ.ค. 56
01:24
383
Logo Thai PBS
ชาวนา อ.พาน จ.เชียงราย ร้องเรียนโรงสีกดราคารับซื้อข้าว

ชาวนาอำเภอพาน จังหวัดเชียงราย เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่อนผันให้นำข้าวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำนอกพื้นที่ หลังถูกโรงสีข้าวในพื้นที่กดราคารับซื้อ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 11 บาท

ผู้ปลูกข้าวนาปรัง 17 หมู่บ้านในตำบลม่วงคำ อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย รวมตัวบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ผ่อนผันเกษตรกรในพื้นที่ ให้สามารถนำผลผลิตที่เก็บเกี่ยวไปเข้าร่วมโครงการรับจำนำที่จังหวัดพะเยา

ขณะนี้โรงสีในจังหวัดเชียงรายทั้ง 5 แห่ง ให้ราคารับจำนำกิโลกรัมละประมาณ 11 บาท หรือต่ำกว่านั้น ส่วนในจังหวัดพะเยารับจำนำกิโลกรัมละ 11.50 บาท รวมทั้งปัญหาการออกใบประทวนล่าช้า

นายชาติชาย สงวนพงษ์ ปลัดจังหวัดเชียงรายได้รับเรื่องจากชาวบ้านพร้อมชี้แจงว่า ปัจจุบัน กขช.กำหนดให้จังหวัดเชียงราย มีสถานที่รับจำนำข้าว 13 แห่งทั่วจังหวัด และเมื่อวานนี้ มีชาวนาจากอำเภอเวียงชัย และเวียงเชียงรุ้ง เดินทางมาร้องเรียน เพื่อขอให้เพิ่มจุดรับจำนำเช่นกัน

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น คณะอนุกรรมการนโยบายข้าวระดับจังหวัดสามารถพิจารณาอนุญาตได้ แต่จะต้องให้ชาวนารวบรวมรายชื่อ จำนวนไร่ และปริมาณผลผลิตที่ชัดเจน ส่งให้ทางจังหวัดเพื่อป้องกันปัญหาซ้ำซ้อนกับผู้ที่นำผลผลิตไปจำนำก่อนหน้านี้ จากนั้นจะมีการออกประกาศให้ทราบผลในช่วงเย็นวันที่ 9 พฤษภาคม และจะเสนอไปยัง กขช.ให้เพิ่มจุดรับจำนำเป็น 69 - 70 แห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง