"เฉลิม"เผยแพร่บทวิเคราะห์ 5 ข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น"ชี้ยังยึดอุดมการณ์"เอกราชปัตตานี"

การเมือง
9 พ.ค. 56
12:30
58
Logo Thai PBS
"เฉลิม"เผยแพร่บทวิเคราะห์ 5 ข้อเสนอ"บีอาร์เอ็น"ชี้ยังยึดอุดมการณ์"เอกราชปัตตานี"

"เฉลิม"เผยแพร่บทวิเคราะห์ 5 ข้อเสนอบีอาร์เอ็น ชี้ยังยึดอุดมการณ์เอกราชปัตตานี ย้ำการดำเนินการต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย

วันนี้ (9 พ.ค.) ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ได้นำเอกสารบทวิเคราะห์ การพูดคุยสันติภาพระหว่างรัฐบาลไทยและกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่เขียนโดยร.ต.อ.เฉลิม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) มาแจกให้กับสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล โดยเอกสารดังกล่าวเป็นการวิเคราะห์ข้อเสนอ 5 ข้อของแกนนำบีอาร์เอ็นที่โพสต์ผ่านเว็บไซต์ยูทูป

โดย ร.ต.อ.เฉลิม เห็นว่า กลุ่มบีอาร์เอ็นไม่ควรเสนอข้อเสนอผ่านสื่อสาธารณะ แต่ควรจะเป็นการเสนอในการพูดคุย รวมถึงแสดงให้เห็นว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นมีจุดยืน ยึดอุดมการณ์เอกราชปัตตานี มีกำลังทหารที่ปฎิบัติการได้อย่างเสรีและหาโอกาสก่อเหตุรุนแรงได้ ทั้งยังตั้งใจยกระดับการพูดคุยให้เป็นระหว่างประเทศ ด้วยการดึงองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) องค์กรพัฒนาเอกชน (เอ็นจีโอ) ร่วมสังเกตการณ์

รวมถึงการที่นายฮาซัน ตอยิบ กับนายอับดุลการิม คาลิด ออกมาประกาศข้อเสนอแสดงให้เห็นว่าผู้นำแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นทั้งรุ่นเก่าและรุ่นใหม่ มีเอกภาพแต่อีกนัยหนึ่งจะเห็นว่ากลุ่มหัวรุนแรงรุ่นใหม่กดดันให้คนรุ่นเก่าต้องประกาศจุดยืนที่แข็งกร้าว

อีกทั้ง เห็นว่า ไม่ควรผ่อนปรนยอมรับข้อเสนอของบีอาร์เอ็น เพราะถึงอย่างไรความรุนแรงก็จะเกิดขึ้นต่อไป ต่อให้ฝ่ายไทยมีท่าทีโอนอ่อนผ่อนก็ตาม ดังนั้นฝ่ายไทยควรจะปรับวิธีการพูดคุย การใช้คณะทำงานย่อยพูดคุยในทางลับ เพราะจะสามารถเลือกกลยุทธ์ที่ได้เปรียบ ซึ่งข้อเสนอนี้อาจนำไปสู่ความเห็นแตกต่าง รัฐบาลอาจถูกถามเรื่องความได้เปรียบเสียเปรียบ แต่รัฐบาลยืนยันมาโดยตลอดว่า ทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย ข้อเสนอของบีอาร์เอ็นไม่ใช่หนทางไปสู่สันติสุข แต่เป็นความแข็งกร้าวที่นำความปลอดภัยของประชาชนเป็นตัวประกัน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง