ผู้ต้องสงสัยแฮกเว็บสำนักนายกฯ ติดต่อขอมอบตัว พรุ่งนี้

อาชญากรรม
9 พ.ค. 56
14:28
96
Logo Thai PBS
ผู้ต้องสงสัยแฮกเว็บสำนักนายกฯ ติดต่อขอมอบตัว พรุ่งนี้

ผู้ต้องสงสัยลักลอบเข้าระบบของเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรีขอเข้าให้ข้อมูลกับตำรวจ ปอท.ในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.) โดยตำรวจยืนยันว่า บุคคลดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญและใช้วิธีการอำพรางที่อยู่ ว่ากระทำความผิดมาจากต่างประเทศ

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.เข้าพบ น.อ.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เพื่อรายงานความคืบหน้ากรณีมีผู้ลักลอบเข้าไปในระบบของเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี

พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปิดเผยว่า ได้รับการติดต่อจากผู้ต้องสงสัยขอเข้าให้ข้อมูลในวันพรุ่งนี้ (10 พ.ค.) เวลา 10.00 น.ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่าบุคคลดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญในการลักลอบเข้าระบบทางคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมาก และยังได้ใช้วิธีการอำพรางซ่อนที่อยู่ว่ากระทำความผิดมาจากต่างประเทศ

น.อ.อ.อนุดิษฐ์ เปิดเผยว่า วิธีที่ผู้กระทำความผิดใช้ คือ การเจาะระบบเข้าฐานข้อมูลของเว็บไซต์สำนักนายกรัฐมนตรี และมีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใหม่ ซึ่งการกระทำนี้ถือว่า เป็นการกระทำที่กระทบความน่าเชื่อถือต่อรัฐ

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ไอซีทีพยายามแก้ไขปัญหาเว็บไซต์ที่หมิ่นสถาบัน แต่ไม่สามารถเปิดเผยการทำงานได้ เพราะจะทำให้ผู้ที่ไม่สนใจเข้าไปสนใจในประเด็นดังกล่าว พร้อมยืนยันว่า ทั้ง 2 ประเด็นนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกัน

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ติดใจในเรื่องดังกล่าว เพราะอาจเป็นเรื่องของคนที่อยากทดสอบระบบความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ และมอบให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง