ย้อนดูความสำเร็จ"เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน" กุนซือผู้ยิ่งใหญ่แห่งแมนฯยู

กีฬา
9 พ.ค. 56
14:40
1,025
Logo Thai PBS
ย้อนดูความสำเร็จ"เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน" กุนซือผู้ยิ่งใหญ่แห่งแมนฯยู

หลังจากเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน กุนซือแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ประกาศวางมือจากการคุมทีม แบบช็อควงการไปเมื่อวานนี้ (8 พ.ค.2556 ) เราจะพาไปย้อนดูเหตุการณ์ในอดีต รวมถึงนักเตะคนสำคัญตลอดระยะเวลา 27 ปี ที่ชายผู้นี้คุมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

ประตูชัยของโอเล่ กุนนาร์โซลชา ในเกมที่พลิกกลับมาชนะบาร์เยิร์น มิวนิค 2-1 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ของนัดชิงชนะเลิศยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก กลายเป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ ให้กับเซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในการพาแมนฯยูไนเต็ด คว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในฤดูกาล 1999 ต่อจากการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก และเอฟเอคัพ

แต่กว่าจะมายืนบนจุดนี้ได้ เฟอร์กี้ ต้องฝ่าฟันอุปสรรคมาก โดยเฉพาะรอดพ้นจากการถูกปลด ออกจากตำแหน่งในปี 1990 ด้วยการนำทีมคว้าแชมป์ฟุตบอลถ้วย ที่มีอายุยาวนานที่สุดของโลกอย่างเอฟเอคัพ หลังเฉือนชนะ คริสตัลพาเลซ 1-0 ในการเตะนัดรีเพลย์ และเป็นปฐมบทความสำเร็จ บนถนนลูกหนังของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

จากนั้นเพียง 4 ปี เฟอร์กี้นำทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษ ด้วยการทำคะแนนทิ้งรองแชมป์ อย่างแอสตันวิลล่า ห่าง 10 คะแนน และนักเตะที่เป็นกำลังสำคัญในชุดแชมป์นี้คือ เอริค คันโตน่า นักเตะที่เฟอร์กี้ ดึงตัวมาร่วมทีมจากลีดส์ ยูไนเต็ด และตลอด 5 ฤดูกาลในสีเสื้อ ปีศาจแดง เจ้าของฉายา เดอะคิง พาทีมคว้าแชมป์ลีก ได้ 4 สมัย รวมถึงแชมป์ เอฟเอ คัพอีก 2 สมัย

หลังจากนั้น เฟอร์กี้ ได้สร้างทีมนักเตะพลังหนุ่มอย่าง แกรี่ และฟิล เนวิลล์ เดวิด เบ็คแฮม พอล สโคลส์ นิคกี้ บัตต์ และ ไรอัน กิ๊กส์ ซึ่งนักเตะทั้ง 6 คน สามารถลบคำสบประมาท ด้วยการนำแมนฯยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษในปี 1996

ด้านคริสเตียโน่ โรนัลโด้ อดีตนักเตะอีก 1 คนที่เฟอร์กี้ มองเห็นฝีเท้ายอดเยี่ยม จนปั้นให้เป็นยอดนักเตะของทีม ด้วยการพาแมนฯยู คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก 3 สมัยยูฟ่าแชมเปี้ยนส์ลีก และแชมป์สโมสรโลกอย่างละ 1 สมัย

 จากนั้น เฟอร์กี้ ตัดสินใจปล่อยตัวโรนัลโด้ไปให้รีล มาดริด ด้วยมูลค่าแพงสุดเป็นสถิติโลกอยู่ถึงวันนี้ ด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์
ในปีที่ 27 ในการคุมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

 ก่อนจะประกาศอำลาอาชีพในวัย 71 ปี หลังพาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของอังกฤษเป็นสมัยที่ 20 ในฤดูกาลนี้ โดยเป็นผลงานของเฟอร์กี้ถึง 13 สมัย พร้อมกับการนำทีมคว้าแชมป์เอฟเอคัพสูงสุด 11 สมัย เป็นผลงานของเฟอร์กี้ 5 สมัย และคว้าแชมป์ถ้วยใบใหญ่ของยุโรปอีก 2 สมัย

ส่งผลให้สื่อมวลชน รวมถึงแฟนบอลทั่วโลก ต่างจับตามองในเกมที่เฟอร์กี้ จะลงคุมทีมในสนามโอลด์ แทร๊ฟฟอร์ด ครั้งสุดท้ายในเกมที่จะพบ สวอนซี ซิตี้ วันอาทิตย์นี้ (12 พ.ค.2556)

ก่อนจะปิดฉากอาชีพอย่างถาวร ในเกมบุกไปเยือน เวสท์บร็อมวิช อัลเบี้ยน ในนัดสุดท้ายของฤดูกาล ด้วยสถิติการคุมทีมแมนฯยูทั้งหมด 1499 เกม จากทั้งหมด 2152 เกม ในชีวิตการเป็นกุนซือให้กับทีมฟุตบอล

ก่อนที่เฟอร์กี้ จะส่งงานให้ เดวิด มอยส์ กุนซือที่คาดว่าจะแถลงข่าวการคุมทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดภายในวันนี้ (9 พ.ค.2556) และ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน จะได้วางมือเตรียมผันตัวเองไปเป็นผู้อำนวยการ และทูตของสโมสรในฤดูกาลหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง