"พิพิธภัณฑ์ ABBA" ระลึกตำนานเพลงป็อปยุค 70

Logo Thai PBS
 "พิพิธภัณฑ์ ABBA" ระลึกตำนานเพลงป็อปยุค 70

แม้วง ABBAจะทำให้สวีเดนเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงทั่วโลก แต่ในบ้านเกิดกลับไม่เป็นที่ยอมรับเท่าไรนัก ล่าสุดมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ในเมืองสต็อกโฮล์ม เพื่อรำลึกถึงอดีตอันยิ่งใหญ่ของวงป็อปที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

หลังยุบวงไปกว่า 3 ทศวรรษ แต่แฟนเพลง ABBA สุดยอดวงป็อปแห่งสวีเดน จะได้เห็นการกลับมาแสดงอีกครั้ง และสามารถร่วมสนุกกับสมาชิกทั้ง 4 ที่กลับมารวมตัวกันในแบบจำลองโฮโลแกรม 3 มิติ นี่คือไฮไลท์ของ ABBA The Museum พิพิธภัณฑ์ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อจัดแสดงผลงานของวงที่ทำให้ดนตรีของประเทศสวีเดนเป็นที่รู้จักของแฟนเพลงทั่วโลกในยุค 70

พิพิธภัณฑ์ ABBA ได้รับความร่วมมือจากพิพิธภัณฑ์ทั่วโลกที่ให้หยิบยืม ขาย และบริจาคของสะสมหายาก ให้มาจัดแสดง ภายในงานแบ่งเป็นส่วนๆ ทั้งด้านงานเพลง กับการจัดแสดงรางวัลแผ่นเสียงทองคำของวง การจำลองห้องบันทึกเสียง Polar Music Studio ที่เคยใช้สร้างสรรค์บทเพลงมากมาย รวมถึงการแสดงชุดแต่งกายสีฉูดฉาดที่ยังอยู่ในความทรงจำ ทั้งชุดที่ใส่คว้าชัยรายการ Eurovision Song Contest เมื่อปี 1974 ซึ่ง อิงมารี ฮอลลิง ภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ อดีตช่างผมและช่างแต่งหน้าของ ABBA ได้จำลองห้องแต่งกายของวงโดยเปิดเพลงเบาๆให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้อยู่ในห้องแต่งตัวของ ABBA ขณะที่วงกำลังแสดงคอนเสิร์ต

ผู้ร่วมงานนี้จะได้รู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดศิลปิน เพราะมีการใช้เทคนิค green screen จำลองให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนได้อยู่ในชุดเก่งของ ABBA เปียโนที่เชื่อมต่อกับเปียโนในบ้านของ บิยอร์น อุลเวอุส อดีตสมาชิกของ ABBA ที่ผู้ชมในพิพิธภัณฑ์จะได้ยินเพลงที่อุลเวอุสเล่นขณะที่เขาอยู่ในบ้าน ซึ่ง บิยอร์น อุลเวอุส ซึ่งมาเปิดพิพิธภัณฑ์กล่าวว่าการนำเสนอของงานใช้หลักการแบบละครเวที โดยแต่ละส่วนจะเปลี่ยนเนื้อหาเหมือนการเปลี่ยนฉากของละครเพลง

ABBA เป็นหนึ่งในศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ด้วยยอดขายอัลบั้มเกือบ 4 ร้อยล้านชุด บทเพลงของวงยังคงเป็นที่นิยมในปัจจุบัน จน Mamma Mia! ภาพยนตร์ที่นำเพลงของ ABBA ไปประกอบกลายเป็นหนังเพลงที่ทำรายได้สูงสุด ขณะที่เวอร์ชั่นละครเพลงก็มีผู้ชมแล้วกว่า 50 ล้านคน ซึ่งในงานเปิดพิพิธภัณฑ์มีแฟนเพลงจากทั่วโลกเดินทางมาร่วมรำลึกตำนานเพลงของ ABBA โดยการท่องเที่ยวเมืองสต็อกโฮล์มคาดว่าความสำเร็จของ ABBA The Museum จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของเมือง จากปีก่อนที่มีผู้มาเยือน 11 ล้านคนเป็นปีละ 15 ล้านคนในปี 2020


ข่าวที่เกี่ยวข้อง