"เพื่อไทย" อาจพิจารณาส่ง "สุดารัตน์ " ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง

การเมือง
10 พ.ค. 56
04:35
30
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" อาจพิจารณาส่ง "สุดารัตน์ " ลงสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง

วันนี้ (10 พ.ค.) กกต.จะจัดการประชุมวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาการจัดการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 12 กรุงเทพมหานคร หลังศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธินายการุณ โหสกุล โดยคาดว่าจะสามารถจัดเลือกตั้งได้ในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ ขณะที่พรรคเพื่อไทยอาจจะพิจารณาส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส่งสมัครเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้

นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในวันนี้ ( 10 พ.ค.) เวลา 10.00 น. จะมีการประชุม กกต.วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาเสนอให้คณะรัฐมนตรี ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ทรงตราพระราชฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังศาลฎีกามีคำพิพากษาเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ โหสกุล ส.ส.เขต 12 กทม. และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่

อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายให้ กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน นับแต่ตำแหน่งว่างลง และโดยปกติการเลือกตั้งก็จะมีในวันอาทิตย์ซึ่งตามกรอบระยะเวลา 45 วันอาทิตย์สุดท้าย คือวันที่ 16 มิ.ย. แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับที่ประชุม กกต.ในวันนี้ด้วยว่าจะมีความเห็นอย่างไร และสำหรับการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนั้น เนื่องจากศาลมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเฉพาะตัว นายการุณ ดังนั้น นายการุณ ไม่สามารถลงสมัครได้ แต่พรรคเพื่อไทยสามารถส่งผู้สมัครคนอื่นลงรับเลือกตั้งได้

ส่วนงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้น่าจะใกล้เคียงกับการเลือกตั้งครั้งที่แล้วประมาณ 10 ล้านบาทเศษ โดยค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ทาง กกต.ก็จะต้องดำเนินการฟ้องร้องเรียกคืนเอาจากนายการุณ เพราะถือว่าเป็นผู้ที่ทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริต และเที่ยงธรรมตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายการุณ โหสกุล หลังปราศรัยหาเสียงใส่ร้าย นายแทนคุณ จิตต์อิสระ และพรรคประชาธิปัตย์ ที่บริเวณตลาดโกสุมร่วมใจ และตลาดบุญอนันต์ ย่านดอนเมือง เมื่อปี 2554

โดยศาลพิเคราะห์เห็นว่า การกระทำของนายการุณ ชัดแจ้งว่า เป็นการใส่ร้ายด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของนายแทนคุณ และพรรคประชาธิปัตย์ หรือให้งดการลงคะแนนเสียงแก่พรรคประชาธิปัตย์ อันเป็นการฝ่าฝืนต่อ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2550 มาตรา 53(5) มีผลทำให้การเลือกตั้งส.ส.กรุงเทพฯ เขตดอนเมือง ไม่เป็นไปโดยสุจริต จึงมีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายการุณ เป็นเวลา 5 ปี และให้เลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ เขตดอนเมือง ใหม่แทนนายการุณ

ด้านนายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตผู้สมัครส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์คู่แข่งนายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส.กรุงเทพ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมในครั้งนี้หรือไม่ ต้องอยู่ที่การพิจารณาของพรรค แต่พร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ แม้จะมีข่าวว่าพรรคเพื่อไทยอาจส่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ แกนนำพรรคเพื่อไทยลงสมัคร รักษาที่นั่ง

ด้านนายวิชาญ มีนชัยนันท์ สส.กทม.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ทาง ส.ส.กทม.ของพรรคเพื่อไทยจะมีการหารือกันถึงการส่งตัวผู้สมัครลงเลือกตั้ง โดยคาดว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการโซน กทม.ที่มีนายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เป็นประธาน เพื่อเสนอชื่อผู้ลงสมัครต่อพรรคให้พิจารณา ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย มีความเหมาะสมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในสนามเลือกตั้งซ่อมเขตดอนเมือง เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ และเป็นผู้ที่ให้คำปรึกษาแก่พรรคมาโดยตลอด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง