สอท.ประกาศผลแอดมิชชั่นกลางไร้ปัญหา

สังคม
10 พ.ค. 56
04:36
187
Logo Thai PBS
สอท.ประกาศผลแอดมิชชั่นกลางไร้ปัญหา

สอท.ประกาศผลแอดมิชชั่นผ่านเว็บไซต์ตรงตามเวลาที่กำหนด เบื้องต้นไม่พบปัญหาเว็บล่ม ส่วนผลคะแนนสูงสุดในปีนี้เป็นนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาที่เลือกแอดมิชชั่นในคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คะแนนสูงสุด 94.29 คะแนน

รศ.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ สอท. เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้นักเรียนดูผลแอดมิชชั่นกลาง ปี 2556 ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th และเว็บไซต์พันธมิตร ซึ่งนักเรียนสามารถเข้าดูผลได้ตั้งแต่เวลา 18.00 น.ของวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังไม่พบปัญหาเว็บล่มพบเพียงปัญหาเล็กน้อยเกี่ยวกับการสอบถามขอเลขประจำตัวสอบของนักเรียน เพราะนักเรียนลืมเลขประจำตัวสอบของตัวเอง ซึ่ง สอท.ได้ทำการแก้ปัญหาให้แล้ว และหลังจากนี้ ผู้ผ่านการคัดเลือกและมีสิทธิสอบสัมภาษณ์ สามารถติดตามได้จากสถาบันที่ได้รับการคัดเลือก โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 15-17 พ.ค.นี้

สำหรับผู้ผ่านการแอดมิชชั่นครั้งนี้ มีจำนวน 83,955 คน จากจำนวนที่นั่งรับได้ 148,059 คน โดยยังเหลือที่นั่งว่างในสถาบันอุดมศึกษา 64,104 ที่นั่ง เนื่องจากนักเรียนจำนวนหนึ่งได้ผ่านการคัดเลือกในระบบรับตรง และระบบรับตรงร่วมกันของ สอท. และมหาวิทยาลัยเอกชนไปหลายหมื่นคน

ส่วนนักเรียนที่มีคะแนนสูงสุดของคณะและสาขาวิชาในระบบแอดมิสชั่นส์กลางในปีนี้มี 11 คณะ จาก 4 สถาบัน คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และมหาวิทยาลัยศิลปากร

โดยคะแนนลำดับที่ 1 คือ นายสุธิวิชญ์ สร้อยสุวรรณ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้คะแนนร้อยละ 94.29 สอบได้คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, อันดับที่ 2 น.ส.พิมพิกา ประสานศักดิ์สกุล จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้ร้อยละ 90.06 สอบได้คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอันดับที่ 3 น.ส.ฌานิกา เลิศชัยวรกุล จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้ร้อยละ 89.89 สอบได้คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รศ.สมคิด ระบุด้วยว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ผ่านการคัดเลือกทุกคน และขอชื่นชมนักเรียนที่มีคะแนนสูงสุดของแต่ละคณะวิชาที่ผ่านระบบแอดมิชชั่นกลาง สำหรับนักเรียนที่พลาดหวังก็ขอเป็นกำลังใจให้ได้เลือกเรียนคณะวิชาที่สนใจในมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่จะเปิดรับเพิ่มเติม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง