แนวโน้มฝนทั่วประเทศลดลง แต่ภาคอีสานยังต้องระวังฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชก

ภูมิภาค
10 พ.ค. 56
05:21
51
Logo Thai PBS
แนวโน้มฝนทั่วประเทศลดลง แต่ภาคอีสานยังต้องระวังฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชก

วันนี้ทั่วประเทศ มีแนวโน้มฝนลดลง หลังจากที่ภาคใต้มีฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน แต่สำหรับภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับอิทธิพลจากมวลอากาศเย็นจากจีนที่จะแผ่ลงมา ดังนั้นต้องระวังเรื่องฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงด้วย

ในช่วงนี้ทั่วทุกภาค ยังมีอากาศร้อนในตอนกลางวัน ในวันที่ไม่มีฝน อุณหภูมิจะสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะยังอยู่ในช่วงปลายของฤดูร้อนอยู่

 
ส่วนภาคใต้ ปัจจัยที่ทำให้มีฝนตกหนักในฝั่งอันดามัน เมื่อวานนี้(9 พ.ค. 56)ยังเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมอยู่ ซึ่งส่วนหนึ่งก็ได้รับอิทธิพลจากหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในอ่าวเบงกอลตอนล่างที่ส่งให้ลมแรงขึ้น
 
<"">
  
<"">

 
วันนี้(10 พ.ค. 56) หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงได้เคลื่อนห่างออกไป และมีแนวโน้มไปด้านตะวันออกของประเทศอินเดีย ในช่วงวันที่ 12-14 พ.ค. เมื่อหย่อมนี้ห่างออกไป ก็มีผลต่อทิศทางและมุมของลมที่มาปกคลุมหรือมาปะทะภาคใต้ฝั่งอันดามัน จากตะวันตกเฉียงใต้วันนี้ทิศทางลมเป็นลมใต้มากกว่า ซึ่งมีผลให้ฝนลดลงเล็กน้อย สำหรับภาคใต้ฝั่งอันดามัน น่าจะไม่มีฝนตกหนักในวันนี้
 
ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากจีน แผ่ลงมาปกคลุมตอนบนของภาค และด้านตะวันออกของภาคเหนือ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงมากขึ้น ส่วนภาคอื่นๆ ไม่น่าจะได้รับผลกระทบมากนัก
 
สำหรับภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ยังคงมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่งๆ จากอิทธิพลของลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้าปกคลุม ที่สำคัญคือทุกภาคทางตอนบนของประเทศ มีโอกาสเกิดลมกระโชกแรง เวลาที่มีฝนฟ้าคะนอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง