สคบ.จับมือธุรกิจอสังหาฯดูเเเลผู้บริโภค

เศรษฐกิจ
10 พ.ค. 56
08:08
189
Logo Thai PBS
สคบ.จับมือธุรกิจอสังหาฯดูเเเลผู้บริโภค

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และภาคอสังหาริมทรัพย์จะร่วมกันผลักดัน เร่งรัดการใช้กฎหมายดูแลผลประโยชน์ของผู้บริโภค และผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะกรณีการยึดเงินดาวน์ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

นายอิสระ บุญยัง ที่ปรึกษาสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ปัญหาระหว่างผู้บริโภค และผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องโดยเฉพาะการยึดเงินดาวน์ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. และสมาคมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เร่งดำเนินการผลักดันให้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง มีผลทางปฎิบัติโดยเร็ว เพื่อจะดูแลผลประโยชน์ของผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์ และผู้ประกอบการ โดยใจความสำคัญของกฎหมายนี้ คือ จะให้มีคนกลางดูแลคู่สัญญา โดยอาจเป็นธนาคารพาณิชย์ หรือสถาบันการเงิน เพราะเมื่อเกิดปัญหาระหว่างกันขึ้น อย่างน้อยผู้บริโภคก็จะไม่ถูกยึดเงินดาวน์ และทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เติบโตแบบมีประสิทธิภาพ

นายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความอาสาเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า มีผู้บริโภคร้องเรียนปัญหา การกู้เงินไม่ผ่าน และถูกยึดเงินดาวน์เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้บริโภคอาจจะต้องระบุในการทำสัญญาร่วมกันเพิ่มเติมว่า เมื่อกู้ไม่ผ่าน หรือคู่สัญญาทำผิดเงื่อนไขจะคืนเงินดาวน์ พร้อมเตือนว่าผู้บริโภคจะต้องพิจารณาสัญญาการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์อย่างรอบคอบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง