รัฐบาลเห็นด้วยคุยสันติภาพชุดเล็กก่อน เปิดการพูดคุยกับบีอาร์เอ็นครั้งที่ 3

ภูมิภาค
10 พ.ค. 56
08:16
51
Logo Thai PBS
รัฐบาลเห็นด้วยคุยสันติภาพชุดเล็กก่อน เปิดการพูดคุยกับบีอาร์เอ็นครั้งที่ 3

รัฐบาลยังคงยืนยันแนวทางพูดคุยสันติภาพแก้ปัญหาชายแดนใต้ ซึ่งล่าสุดหน่วยงานความมั่นคง เห็นด้วยกับข้อเสนอของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่จะให้มีกลไกคณะพูดคุยสันติภาพชุดเล็ก กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอื่นในทางลับ ก่อนเปิดการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นครั้งที่ 3

เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยให้ชาวบ้านที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดสดเทศวิวัฒน์ อำเภอเมืองปัตตานี อย่างเข้มงวด หลังจาก เกิดเหตุลอบวางระเบิดหน้าห้างสรรพสินค้าไดอาน่า และ โชว์รูมรถยนต์ของบริษัทพิธานพาณิชย์ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับตลาด เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยพบว่ามีพ่อค้า แม่ค้า และชาวบ้านออกมาจับจ่ายซื้อของค่อนข้างบางตา เพราะส่วนหนึ่งยังไม่มั่นใจในความปลอดภัย เช่นเดียวกับบริเวณงานกาชาด จังหวัดปัตตานี มีผู้มาร่วมงานน้อยลง

ส่วนเหตุยิง นายนิธาน ยาชำนาญ บริเวณหน้าร้านขายวัสดุก่อสร้างในตำบลเตราะบอน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เสียชีวิต ก่อนจะชิงรถยนต์ของผู้ตาย เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบปากคำพยาน โดยเฉพาะเพื่อนทั้งสองคนของ นายนิธาน ที่รอดชีวิตมาได้ พร้อมเฝ้าระวังผู้ก่อเหตุอาจนำรถยนต์ของผู้ตายไปประกอบระเบิด

ด้าน พล.ต.ท.ตำรวจโทไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ สั่งทุกหน่วยเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยก่อนวันเปิดเรียนในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ โดยขอให้ทำงานใกล้ชิดกับครู และผู้บริหารโรงเรียน เพื่อป้องกันเหตุรุนแรง

ส่วนการแก้ปัญหาเหตุรุนแรงพื้นที่ชายแดนใต้ ล่าสุดหน่วยงานความมั่นคง เห็นด้วยกับข้อเสนอของ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่จะให้มีกลไกคณะพูดคุยชุดเล็กกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอื่นๆ ในทางลับ ก่อนเปิดการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในครั้งที่ 3 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 มิถุนายน

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ก็เห็นด้วยกับแนวทางดังกล่าว แต่เงื่อนไขการพูดคุยจะเกิดก่อนหรือหลังการพูดคุยรอบ 3 ผู้เกี่ยวข้องกับสถานการณ์จะต้องประเมินให้ทันต่อเหตุความไม่สงบรายวันด้วย

ขณะที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ยังคงย้ำว่ารัฐต้องเดินหน้าพูดคุยกับผู้ก่อความไม่สงบ แต่รายละเอียดยังคงต้องเป็นเรื่องลับ ส่วนการประชุม ศปก.กปต.ช่วงบ่ายนี้ที่จะมีวาระพิจารณายกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 5 อำเภอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า ยังไม่รับทราบแนวคิดนี้ แต่หากมีการนำเสนอคงต้องหารือกันอย่างรอบด้านก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง