กลุ่มชาวบ้าน จ.แพร่ เตรียมคัดค้านเวทีฟังความเห็นการสร้างเขื่อนแม่น้ำยมอีกครั้ง

ภูมิภาค
10 พ.ค. 56
11:53
80
Logo Thai PBS
กลุ่มชาวบ้าน จ.แพร่ เตรียมคัดค้านเวทีฟังความเห็นการสร้างเขื่อนแม่น้ำยมอีกครั้ง

กลุ่มชาวบ้านในตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เตรียมคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นการสร้างเขื่อนแม่น้ำยม และเขื่อนแม่น้ำยมตอนบนอีกครั้ง หลังจากเมื่อเช้านี้ ได้รวมตัวกันไปคัดค้านการจัดเวทีในจังหวัดพะเยา จนเจ้าหน้าที่ต้องประกาศยกเลิก

เจ้าหน้าที่ตำรวจและอาสาป้องกันภัยฝ่ายผลเรือนจำนวนกว่า 200 นาย ต้องกระจายกำลังเข้าดูแลความเรียบร้อยรอบบริเวณที่ว่าการอำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา หลังจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้าน 4 หมู่บ้านในตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เดินทางไปคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น การก่อสร้างเขื่อนแม่น้ำยม และเขื่อนแม่น้ำยมตอนบน ของกรมชลประทาน ทำให้นายก่อบุญ ปัญญาบุญ นายอำเภอเชียงม่วน ต้องประกาศยุติการจัดเวทีออกไป เพื่อให้ลดการเผชิญหน้า

นายสมมิ่ง เหมืองร้อง แกนนำชาวบ้าน ระบุว่า สาเหตุที่ชาวตำบลสะเอียบต้องออกมาเคลื่อนไหว เพราะเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐ พยายามปกปิดข้อมูลการก่อสร้างเขื่อน รวมทั้งบิดเบือนข้อเท็จจริง ที่ชาวบ้านในพื้นที่คัดค้านมาโดยตลอด

ส่วนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นในครั้งที่ 3 จะใช้สถานที่โรงเรียนพิริยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ทางกลุ่มชาวบ้านยืนยันว่าจะรวมตัวกันไปกดดันให้ยุติการจัดเวทีเช่นกัน เช่นเดียวกับในพื้นที่ตำบลสะเอียบ ชาวบ้านยังคงจัดเวรยาม ป้องกันบุคคลภายนอกอย่างเข้มงวด หลังทราบว่าเจ้าหน้าที่บริษัทที่ปรึกษา สำรวจ และออกแบบการก่อสร้างเขื่อน มีความพยายามจะเข้าไปเก็บข้อมูลในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง