"ศปก.กปต."ยังไม่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้้นที่ใต้

การเมือง
10 พ.ค. 56
12:50
59
Logo Thai PBS
"ศปก.กปต."ยังไม่เลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้้นที่ใต้

ที่ประชุมศปก.กปต.ยังไม่ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะมีการประสานงานกับทางจังหวัด ศอ.บต.และกอ.รมน. เพื่อหารือร่วมกันว่าจะประกาศพื้นที่ใดบ้าง เบื้องต้นพบว่ามีจังหวัดละประมาณ 2-3 อำเภอ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) ที่มี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และผอ.ศปก.กปต.เป็นประธานประชุม ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการอำนวยความยุติธรรมให้กับผู้ที่ไม่ได้รับความธรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อดำเนินการให้เป็นรูปธรรม

โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ดำเนินการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่ถูกออกหมายเรียกทั้งพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ และป.วิ อาญา เข้ามามอบตัวกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 ส่วนหน้า หรือศชต.ที่ประสานงานร่วมกัน

ส่วนการลดระดับการประกาศใช้กฎหมายจากพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นพ.ร.บ.ความมั่นคงฯในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งทางจังหวัดและศอ.บต.ประสานกับประชาชนในพื้นที่แล้วและต้องฟังความเห็นประชาชนเป็นหลัก แต่ในขั้นตอนสุดท้ายคือทางจังหวัด ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และกอ.รมน.หารือร่วมกันว่าจะประกาศพื้นที่ใดบ้าง โดยเบื้องต้นมีประมาณจังหวัดละ 2-3 อำเภอ

ซึ่งฝ่ายทหารได้เห็นด้วยกับหลักการ แต่ขอความชัดเจนจากการยืนยันของประชาชนในพื้นที่ว่าจะร่วมมือกันลดเหตุความรุนแรงและมีความปลอดภัยเพียงพอ และเมื่อเจ้าหน้าที่มีความมั่นใจจะดำเนินการทันที

นอกจากนี้เลขาธิการสมช. กล่าวต้ออีกว่า ร.ต.อ.เฉลิม ได้นำบทวิเคราะห์ 5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นมาให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่งที่ประชุมรับมาพิจารณา ส่วนที่ร.ต.อ.เฉลิม เสนอให้มีการเจรจาทางลับ ขณะนี้ยังใช้คณะหลักที่พูดคุยกับบีอาร์เอ็น แต่ต่อไปจะมีการพิจารณาในการดำเนินการลักษณะดังกล่าว เมื่อการพูดคุยมีการพัฒนาไปสู่การไว้วางใจกันมากขึ้นน่าจะมีรูปแบบการพูดคุยในทางลับคู่ขนานกันไป

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้มีการเสนอชื่อคณะทำงานที่จะทำหน้าที่ในการประสานงานในพื้นที่จำนวน 9-10 คน เบื้องต้นได้รายชื่อครบและรอเพียงการออกคำสั่ง อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้เห็นพ้องกันในการเดินหน้าพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นอีกครั้ง ในวันที่ 13 มิ.ย.2556 ขณะที่มาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ก็ต้องเข้มข้นควบคู่ไปด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง