เสรีภาพหนังไทยไร้เซ็นเซอร์

Logo Thai PBS
เสรีภาพหนังไทยไร้เซ็นเซอร์

การจัดเรตติ้งภาพยนตร์ที่ใช้มา 5 ปี มีภาพยนตร์ไทยถูกแบนไป 2 เรื่อง จนมาถึงการเซ็นเซอร์ตัวเองของภาพยนตร์เรื่อง ปิตุภูมิ ทำให้คนในวงการภาพยนตร์คิดว่านี่อาจถึงเวลาที่เครือข่าย Free Thai Cinema Movement

เนื้อหาที่เกี่ยวพันกับประเด็นการเมืองใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ และความสมจริงของภาพที่กองถ่ายภาพยนตร์ ปิตุภูมิ ซึ่งมีนักแสดงดัง ได้แก่ อนันดา เอเวอริงแฮม เวียร์-ศุกลวัฒน์ คณารศ และ ดาวิโกา โฮเน่ ซึ่งไปถ่ายถึงจังหวัดนราธิวาส แต่ความไม่ปลอดภัยของสถานการณ์ และไม่มั่นใจผลกระทบที่อาจตามมา ทำให้ผู้สร้างตัดสินใจไม่ส่งภาพยนตร์เข้ารับการพิจารณาเรตติ้ง และไม่นำออกฉาย จึงกลายเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องล่าสุด ที่ผู้ชมจะไม่มีโอกาสได้ดูเพราะผู้เจ้าของภาพยนตร์เลือกที่จะเซ็นเซอร์ตัวเอง

ที่ผ่านมามีการรวมกลุ่มของคนในวงการภาพยนตร์แสดงความไม่เห็นด้วยต่อกระบวนการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ไทยเรื่อง แสงศตวรรษ ของ อภิชาติ พงษ์วีระเศรษฐกุล คัดค้านการตัดทอนบางฉาก แม้จะเปลี่ยนผลคำตัดสินไม่ได้แต่ก็ทำให้ประเด็นการเซ็นเซอร์อยู่ในความสนใจ

หลังจากประเทศไทยเปลี่ยนมาใช้ระบบเรตติ้ง ตั้งแต่ปี 2551 ทำให้เสรีภาพผู้สร้างภาพยนตร์แทนถูกแทนด้วยวิธีเซ็นเซอร์ในกฎหมายเก่า และมีภาพยนตร์ไทยทั้ง อินเซ็ค อินเดอะ แบ็คยาร์ด และ เช็คสเปียร์ต้องตาย ถูกห้ามฉาย รวมถึงกรณีการกลับคำตัดสินให้ ฟ้าต่ำแผ่นดินสูง ซึ่งเกือบเป็นเรื่องที่ 3 ที่ถูกแบนคือสิ่งที่ทำให้คนในวงการภาพยนตร์ต้องออกมารวมตัวแสดงจุดยืนอีกครั้งผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ ด้วยข้อความและภาพของคนในวงการในนาม Free Thai Cinema Movement

จุดประสงค์หลักของเครือข่าย Free Thai Cinema movement ยุคใหม่ คือการแก้พระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดีทัศน์ 2551 ซึ่งขไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการเพราะอยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็น และผลักดันกิจกรรมที่สร้างเรียนรู้เกี่ยวกับสังคมผ่านเวทีเสวนา และกิจกรรมประกวดหนังสั้น ในเดือนมิถุนายน 2556 ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการรณรงค์เพื่อปลดปล่อยหนังไทยออกจากการเซ็นเซอร์อีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง