เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เลือกตั้งทั่วไปปากีสถาน

ต่างประเทศ
10 พ.ค. 56
14:41
69
Logo Thai PBS
เจ้าหน้าที่เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย เลือกตั้งทั่วไปปากีสถาน

กองทัพปากีสถานยกระดับการรักษาความปลอดภัย บริเวณหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ เพื่อรับมือกับการโจมตีของกลุ่มตอลีบัน ที่ขู่จะใช้การระเบิดฆ่าตัวตาย เพื่อขัดขวางการเลือกตั้ง ขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรี ร้องขอความช่วยเหลือจากกองทัพและหน่วยข่าวกรอง เพื่อตามหาบุตรชายที่ถูกลักพาตัว

นายยูซุฟ ราซา กิลานี่ อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงความคืบหน้ากรณีที่นายอาลี ไฮเดอร์ กิลานี่ บุตรชายวัย 27 ปี ถูกคนร้ายไม่ทราบฝ่ายลักพาตัวไปเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.2556)

โดยบอกว่าเขากำลังเจรจา ขอความช่วยเหลือจากกองทัพ และหน่วยข่าวกรอง ในการตามหาตัวบุตรชาย ที่ถูกลักพาตัวไปในระหว่างเดินสายหาเสียงเลือกตั้ง ในเมือง"มุลตาน"ซึ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของตระกูลกิลานี่ ในนามของพรรคประชาชนปากีสถานหรือ"พีพีพี"

และวันนี้ (10 พ.ค.2556) ได้เกิดเหตุระเบิดหน้าที่ทำการพรรค "พีพีพี" ในเมืองเก็ตต้า จังหวัดบาลูชิสถาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บ 5 คน ซึ่งนับเป็นเหตุการณ์รุนแรงล่าสุด ที่เกิดขึ้นก่อนถึงการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

ตั้งแต่รัฐบาลมีประกาศการเลือกตั้ง เมื่อเดือนเมษายน 2556  ได้มีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่าร้อยคน  และมีคำขู่ของกลุ่มตอลีบัน ที่ประกาศจะขัดขวางการเลือกตั้ง โดยใช้ความรุนแรง หนึ่งในนั้นคือการระเบิดฆ่าตัวตาย

ทำให้กองทัพ ต้องยกระดับการรักษาความปลอดภัย ซึ่งวันนี้ (10 พ.ค.2556)เจ้าหน้าที่จากกองกำลังความมั่นคง หลายหมื่นนาย กระจายกำลังลงพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มตอลีบัน

โดยภารกิจหลักคือการดูแลความปลอดภัยบริเวณหน่วยเลือกตั้ง เพื่อป้องกันการโจมตีของกลุ่มตอลีบัน กองทัพระบุว่านี่ถือเป็นความรับผิดชอบของกองทัพที่ต้องดูแลการเลือกตั้งอย่างเสรีและยุติธรรม ปราศจากแรงกดดัน และการบีบบังคับ รวมทั้งขอให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และทางกองทัพจะดูแลความปลอดภัย

ในการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ค.2556)  ถือว่ามีความสำคัญต่อปากีสถาน เนื่องจากเป็นครั้งแรกที่รัฐบาล ซึ่งมาจากการเลือกตั้งอยู่ในวาระครบเทอม และการเลือกตั้งครั้งนี้จะถือเป็นการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ไปสู่รัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง