"หลวงพ่อคูณ" พระเกจิอาจารย์นักพัฒนาแห่งภาคอีสาน

สังคม
16 พ.ค. 58
12:27
529
Logo Thai PBS
"หลวงพ่อคูณ" พระเกจิอาจารย์นักพัฒนาแห่งภาคอีสาน

พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ มรณภาพในวัย 92 ปี แม้หนึ่งในภาพจดจำของพระเกจิรูปนี้จะเป็นเรื่องของวัตถุมงคล แต่วัตรปฏิบัติ ตลอดจนคำสอนก็จะยังคงอยู่เป็นแนวทางให้กับพุทธศาสนิกชนรุ่นหลังต่อไป

พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ  เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ที่แม้จะเป็นพระเกจิอาจารย์นักพัฒนาแห่งภาคอีสาน จากการบริจาคปัจจัยสร้างสาธารณะสมบัติทั้งโรงพยาบาล โรงเรียนและงานสาธารณกุศลอื่นๆ ทั้งในประเทศไทยและลาว แต่หลวงพ่อคูณยังได้รับการยกย่องให้เป็นพระสงฆ์ผู้เชี่ยวชาญด้านคันถธุระ หรือด้านการศึกษาเล่าเรียนและวิปัสนาธุระ เป็น “เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด” ได้รับความเคารพนับถือทั้งใน จ.นครราชสีมาและทั่วประเทศ

หลวงพ่อคูณเกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2466 อุปสมบทเมื่อวัย 21 ปี ฝากตัวเป็นศิษย์ของพระเกจิในท้องถิ่น จ.นครราชสีมา ก่อนออกธุดงค์ จาริกทั้งในประเทศกัมพูชาและลาว ไม่เพียงมีเอกลักษณ์ท่านั่งยองและคำสรรพนามแทนตัวว่า “กู” จะเป็นที่จดจำ แต่ยังมีคำสอนที่เข้าถึงได้ง่าย รู้จักกันดี เช่น “เงินเป็นทาสกู กูไม่ยอมเป็นทาสเงิน” และ “ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งสละให้หมดมันยิ่งได้”

หลวงพ่อคูณเริ่มมีอาการอาพาธตั้งแต่ปี 2543 ด้วยโรคหัวใจ หลังจากนั้นสุขภาพร่างกายก็อ่อนแอมาอย่างต่อเนื่อง มีโรคแทรกซ้อนทั้งวัณโรคปอดและอาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ กระทั่งในวันที่ 15 พ.ค.2558 มีอาการหัวใจหยุดเต้น จนต้องนำตัวส่งมารักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ก่อนเสียชีวิตลงในวันนี้ (16 พ.ค.2558) โดยยังคงเป็นพระผู้ให้จนถึงวาระสุดท้าย ด้วยการบริจาคร่างกายให้กับมหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเป็นประโยชน์กับสาธารณะและทางการแพทย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง