สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยค้านนโยบายยุบร.ร.ขนาดเล็ก

สังคม
11 พ.ค. 56
07:21
125
Logo Thai PBS
สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยค้านนโยบายยุบร.ร.ขนาดเล็ก

สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทยหารือเครือข่ายโรงเรียนขนาดเล็ก เพื่อกำหนดจุดยืนคัดค้านนโยบายยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กของกระทรวงศึกษาธิการ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการยืนยันแนวคิดยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กไม่ใช่เพราะขาดงบประมาณสนับสนุน

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงผ่านรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ระบุว่า แนวคิดการยุบรวมและควบรวมโรงเรียนที่มีนักเรียน ต่ำกว่า 60 คน จะไม่ส่งผลกระทบทั้งกับครูและนักเรียนและต้องได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่ รวมถึงมีการหารือกับผู้ปกครองและผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมุ่งจะปฏิรูปและพัฒนาคุณภาพการศึกษา พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีเหตุผลจากการขาดงบประมาณสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็ก

ขณะที่สมาคมสภาการศึกษาทางเลือกไทย เครือข่ายโรงเรียนชุมชน 4 ภาค ประชุมหาแนวทางพร้อมแสดงจุดยืนร่วมกันคัดค้านนโยบายยุบ และควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กของกระทรวงศึกษาธิการ เพราะเห็นว่าปัญหาเกิดจากความล้มเหลวของกระทรวงศึกษาฯ ในการจัดการศึกษาที่มีความเหลื่อมล้ำ มุ่งพัฒนาแต่โรงเรียนยอดนิยม เพื่อหวังผลทางวิชาการ เน้นการสอบแข่งขัน โดยไม่สามารถพัฒนาคุณภาพโรงเรียนขนาดเล็กให้ดีขึ้นได้ แต่จะยุบโดยไม่มีถามความคิดเห็นจากชุมชน

นอกจากนี้เครือข่ายมีข้อเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ กระจายอำนาจให้ท้องถิ่น ชุมชน เข้ามาบริหารจัดการ และกระทรวงศึกษาฯ ทำหน้าที่เพียงให้การสนับสนุนเท่านั้น แต่กลับไม่เคยได้รับการตอบรับ ดังนั้นทางเครือข่ายจึงเรียกร้องให้รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ รับฟังความคิดเห็นเรื่องนี้อย่างรอบด้าน และหากยังยืนยันเดินหน้านโยบายนี้ กลุ่มจะนัดรวมตัว เพื่อรณรงค์ครั้งใหญ่ ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ภายในปลายเดือนพ.ค.2556

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง