กระแสเรียนภาษา "เกาหลี" หนึ่งในความสำเร็จของความนิยม "เคป๊อป"

Logo Thai PBS
กระแสเรียนภาษา "เกาหลี" หนึ่งในความสำเร็จของความนิยม "เคป๊อป"

ความสำเร็จของเคป็อบ มีส่วนสำคัญให้ภาษาเกาหลีเป็นที่นิยมโดยเฉพาะในหมู่หนุ่มสาว ส่งผลให้มีการเรียนภาษาเกาหลีอย่างแพร่หลายอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ

นักเรียนภาษาในลอส แองเจลิส ที่สามารถร้อง และเต้นในเพลงภาษาเกาหลีได้อย่างคล่องแคล่ว ในกิจกรรมของสถาบัน King Sejong Institute โรงเรียนสอนภาษาเกาหลีสำหรับชาวต่างชาติของรัฐบาลเกาหลีใต้ ยืนยันถึงอิทธิพลวัฒนธรรมเกาหลีที่มีต่อหนุ่มสาวต่างชาติ ส่งผลให้มีการศึกษาภาษาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

 
เมื่อ10 ปีก่อน ที่กระแสฮันริว หรือ คลื่นวัฒนธรรมเกาหลีเพิ่งเริ่มต้น ผู้สนใจศึกษาภาษาจำกัดอยู่ในกลุ่มหญิงสาววัยกลางคนที่เป็นแฟนละครแดนโสม แต่ปัจจุบันที่ดนตรีเคป็อปได้รับความนิยมทั่วเอเชียและยุโรป ส่งผลให้หนุ่มสาวรุ่นใหม่สนใจศึกษาภาษาเกาหลีมากขึ้น โดยกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬาของเกาหลีใต้ เผยว่า จำนวนผู้สมัครเรียนภาษาในสถาบันของรัฐเพิ่มขึ้นจาก 720 คนในปี 2007 มาเป็นเกือบ 17,000 คนใน 44 ประเทศเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่มีผู้ทดสอบความเชี่ยวชาญทางภาษาเกาหลีก็มียอดรวม 1 ล้านคนในปีนี้ โดยรัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนเพิ่มสถาบันสอนภาษาเกาหลีในต่างประเทศเป็น 200 แห่งภายในปี 2017 

    

 
1 ในกิจกรรมที่ใช้กระตุ้นความสนใจภาษาเกาหลี คือการจัดประกวดร้องเพลง จัดโดยศูนย์วัฒนธรรมเกาหลีใน ลอส แองเจลิส ให้ผู้ประกวดชาวต่างชาติแข่งขันกันร้องเพลงในภาษาเกาหลี โดยผู้ชนะจะได้ทั้งเงินรางวัลและได้ร่วมรายการร้องเพลงที่เกาหลีใต้อีกด้วย 
 
ในญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นศูนย์กลางเผยแพร่คลื่นวัฒนธรรมเกาหลีแห่งหนึ่ง เตรียมจัดงาน Vigor to hallyu ฉลอง 10 ปี ที่วัฒนธรรมเกาหลีได้รับความนิยมในแดนปลาดิบ ด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยนำละครดังในช่วง 10 ปีของเกาหลีมาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์โตเกียว เปิดโหวตละครและนักแสดงแดนโสมในดวงใจของชาวญี่ปุ่น  พร้อมเตรียมแผนพัฒนาเนื้อหาละครให้เข้าถึงกลุ่มคนดูรุ่นใหม่ในอนาคต
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง