เปิดเงื่อนไขปรับครม."ยิ่งลักษณ์"

การเมือง
12 พ.ค. 56
07:23
86
Logo Thai PBS
เปิดเงื่อนไขปรับครม."ยิ่งลักษณ์"

ก่อนที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางร่วมประชุมอนาคตของเอเชียที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนสิ้นเดือนนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวปรับคณะรัฐมนตรี หลังครบการประเมินผลการทำงานของคณะรัฐมนตรี 4 ครบ 6 เดือน ขณะที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยังปฏิเสธข่าวปรับคณะรัฐมนตรี แต่ย้ำว่าอำนาจสุดท้ายปรับหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี

หลังมีกระแสข่าวปรับ ครม. ก่อนที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมประชุมนานาชาติ เดอะฟิวเจอร์ ออฟ เอเชีย ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 22-24 พฤษภาคม แต่วันนี้นายกรัฐมนตรีงดปฏิบัติภารกิจและพักผ่อนภายในบ้านพัก ซอยโยธินพัฒนา 3 เนื่องจากมีกำหนดเข้าร่วมพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

ก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยปฏิเสธการปรับครม. โดยเชื่อว่าเป็นการปล่อยข่าวลดทอนความน่าเชื่อถือของรัฐบาล โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปรับครม. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งพรรคและพรรคร่วมยังไม่มีการหารือกัน

มีรายงานเหตุปัจจัยนำไปสู่การปรับครม. ยิ่งลักษณ์ 5 จากกรณีการส่งสัญญาณยุบสภา จากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หวังยุติและปรามความวุ่นวายของสมาชิกในพรรค เพื่อให้เดินหน้าสู่เป้าหมายการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้สำเร็จ ขณะที่ห้วงเวลาการประเมินการทำงานของครม. 4 ครบ 6 เดือนแล้ว แต่ปัญหาความมั่นคง โดยเฉพาะเรื่องปัญหาภาคใต้ที่ยังไม่คลี่คลาย รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจ ค่าเงินบาท และความขัดแย้งระหว่างทีมเศรษฐกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง