อธิบดีกรมอุทยานฯสั่งตรวจสอบแนวเขตเกาะสิมิลัน

ภูมิภาค
12 พ.ค. 56
12:11
86
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมอุทยานฯสั่งตรวจสอบแนวเขตเกาะสิมิลัน

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งให้รังวัดแนวเขตของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ในอำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงาใหม่ หลังเกิดข้อพิพาทกับชาวบ้านเมื่อ 2 เดือนก่อน

ปัญหาความขัดแย้งระหว่างเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันกับชาวบ้าน ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ที่ต่างอ้างเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดิน จนเกิดการนำกำลังบุกยึดรถแบ๊คโฮในพื้นที่พิพาท เมื่อ 2 เดือนก่อน

ล่าสุดนายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งให้นายจิระศักดิ์ ชูความดี ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช เร่งนำเจ้าหน้าที่เข้ารังวัด เพื่อให้เกิดความกระจ่าง กรณีนายประพันธ์ ใจแก้ว สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลท้ายเหมือง หนึ่งในชาวบ้านกว่า 10 คน ที่อ้างตัวว่าได้รับความเดือดร้อน และทำหนังสือร้องเรียนไปยังกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เนื่องจากอาณาเขตของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลันในปัจจุบัน ไม่ตรงกับหลักฐานเอกสารสิทธิ์ที่เคยเสนอไว้กับทางอำเภอในอดีต

โดยอธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยเชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเป็นความคลาดเคลื่อน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง