13 ประเทศในอาเซียน และสหภาพยุโรปร่วมฝึกความพร้อมรับมือภัยพิบัติใหญ่

12 พ.ค. 56
15:58
253
Logo Thai PBS
13 ประเทศในอาเซียน และสหภาพยุโรปร่วมฝึกความพร้อมรับมือภัยพิบัติใหญ่

จากการที่ประเทศไทยประสบภัยพิบัติครั้งใหญ่หลายครั้ง ทั้งน้ำท่วม และสึนามิ ทำให้มีผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิตจำนวนมาก เพราะไทยขาดการเตรียมพร้อมและป้องกันภัยพิบัติล่วงหน้า ปีนี้ไทยจึงร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน และสหภาพยุโรป จัดการฝึกซ้อมบรรเทาภัยพิบัติ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างประเทศ

การฝึกซ้อมแผนบรรเทาภัยพิบัติ ที่ประเทศไทยร่วมมือกับประเทศสมาชิกอาเซียน และสหภาพยุโรป โดยประเทศไทยและสาธารณรัฐเกาหลีเป็นเจ้าภาพในการฝึก ซึ่งจัดที่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ในการฝึกได้จำลองเหตุการณ์ การเกิดแผ่นดินไหว 8.9 ริกเตอร์ ซึ่งทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ 7 เมตร ใน 6 จังหวัดภาคใต้ มีภูเขาถล่ม ผู้คนสูญหาย ประชาชนกว่า100,000 คนอยู่ในพื้นที่เสี่ยง รัฐบาลไทยจึงประกาศภัยพิบัติระดับ 4 โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ในห้องนี้คอยควบคุมและสั่งการซึ่งมีต่างประเทศเข้าร่วม อย่างจุดนี้คือภูเขาถล่ม มีผู้คนบาดเจ็บ และเสียชีวิตทีมไทยและออสเตรีย จะแบ่งหน้าที่ชัดเจนก่อนค้นหา

การคนหาผู้ที่ติดอยู่ภายในจากเหตุการณ์จำลองสถานการณ์ภูเขาถล่มหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิมาแล้ว ขณะนี้จำลองว่ามีผู้สูญหาย 50 คน โดยค้นพบไปแล้ว 16 คน โดยสถานการณ์ในครั้งนี้มีการประสานให้ต่างประเทศ เข้ามาร่วมฝึก และเข้าช่วยเหลือในเหตุการนี้ด้วย ส่วนสถานการณ์การเกิดแก๊ส ฟีนอล รั่ว ออกมา กระทันหัน ทุกทีมทีมที่เข้าฝึกจะวางแผนร่วมกันก่อนสวมชุดอุปกรณ์ตามมาตราฐานสากลที่ตกลงกัน

สถานการณ์ตึกถล่ม ไทย, ออสเตรีย, เกาหลี และสหรัฐ จะร่วมกันค้นหาผู้บาดเจ็บ และเสียชีวิต โดยใช้เครื่องมือตัดคอนกรีดช่วยเหลือผู้บาดเจ็บคนจากด้านใน แล้วจึงใช้สุนัขค้นหาผู้ที่ตกค้างในซากตึกถล่ม

การฝึกซ้อมบรรเทาภัยพิบัติครั้งนี้ รัฐบาลใช้ประมาณ 20 ล้านบาท มีผู้เข้ารับการฝึก 2,100 คน ซึ่งมีประเทศสมาชิกอาเซียน ประเทศคู่เจรจาอาเซียน และสหภาพยุโรป รวม 13 ประเทศ โดยอนาคตหากเกิดเหตุการณ์ภัยพิบัติประเทศไทยสามารถร้องขอความร่วมมือจากกลุ่มประเทศสมาชิกได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง