เลขาฯ สมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทยระบุนักกีฬาไทยขาดแคลนเนื่องจากไม่เป็นที่นิยม

กีฬา
12 พ.ค. 56
16:02
258
Logo Thai PBS
เลขาฯ สมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทยระบุนักกีฬาไทยขาดแคลนเนื่องจากไม่เป็นที่นิยม

ปัญหาสำคัญของสมาคมยิมนาสติกไทยตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ก็คือ การขาดแคลนนักกีฬา ทำให้สมาคมไม่สามารถพัฒนานักกีฬาได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจัยสำคัญก็คือยิมนาสติกไม่ใช่กีฬายอดนิยม รวมทั้งการสร้างนักกีฬาต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะใช้งานได้ ทำให้นักกีฬาถอดใจ และเลิกเล่นในที่สุด

น.ต.ศรายุทธ พัฒนศักดิ์ เลขาธิการสมาคมยิมนาสติกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สมาคมกำลังประสบกับปัญหาการขาดแคลนนักกีฬาที่จะขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ แม้จะมีรายชื่อนักกีฬาที่ส่งเข้าแข่งขันรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่ตัวเลือกก็มีไม่มากนัก จึงไม่สามารถหวังผลได้ในระดับที่สมาคมต้องการ สาเหตุของปัญหานี้เนื่องจากยิมนาสติกไม่ได้เป็นกีฬาอาชีพ หรืออยู่ในกระแสนิยม หากไม่ชอบกีฬาชนิดนี้จริง เด็กๆ ก็มักจะเลือกเล่นกีฬาชนิดอื่น เช่น เทนนิส, แบดมินตัน, กอล์ฟ และฟุตบอล มากกว่า

ส่วนอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญก็คือการสร้างนักกีฬายิมนาสติกใช้เวลานาน แต่ในทางกลับกันอายุการใช้งาน หรือระยะเวลาที่จะสามารถแข่งขันได้นั้นค่อนข้างน้อย

ขณะที่นักกีฬายิมนาสติกศิลป์ทีมชาติไทย ยอมรับว่า มีเพื่อนนักกีฬายิมนาสติกจำนวนไม่น้อยที่หันหลังให้กับกีฬาชนิดนี้ โดยหลายคนทนกับการฝึกซ้อมที่ค่อนข้างหนักไม่ไหว ส่วนอีกจำนวนไม่น้อยไปเล่นกีฬาชนิดอื่นที่มีโอกาสติดทีมชาติและได้แข่งขันระดับนานาชาติได้เร็วกว่า ขณะที่ตัวเองต้องใช้ความพยายามอย่างหนัก ซึ่งกว่าจะติดทีมชาติก็ต้องใช้เวลากว่า 8 ปี

แม้สมาคมยิมนาสติกจะประสบกับปัญหานักกีฬาขาดแคลน แต่ก็ยังส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันรายการนานาชาติอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำหนดส่งนักยิมนาสติกลีลา 4 คน เข้าแข่งขันยิมนาสติกลีลาชิงแชมป์เอเชีย ระหว่างวันที่ 5-8 มิถุนายนนี้ที่ประเทศอุซเบกิสถาน และเตรียมส่งนักกีฬาอีก 2 คน ไปแข่งขันยิมนาสติกลีลาชิงแชมป์โลกระหว่างวันที่ 28 สิงหาคม -1 กันยายน ที่ประเทศยูเครนอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง