ชาวนาถือฤกษ์ดี"วันพืชมงคล" เริ่มต้นปลูกข้าว

สังคม
13 พ.ค. 56
07:41
800
Logo Thai PBS
ชาวนาถือฤกษ์ดี"วันพืชมงคล" เริ่มต้นปลูกข้าว

ชาวนาในหลายพื้นที่ ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคล เป็นวันเริ่มต้นการเพาะปลูกข้าว เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อว่าจะทำให้ผลผลิตข้าวงอกงาม

ชาวนาในจ.นครสวรรค์บางส่วนเพาะปลูกข้าว เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยเชื่อว่าการปลูกข้าวในวันพืชมงคล จะทำให้ผลผลิตงอกงาม สร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัว ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เช่นเดียวกับชาวนาในจังหวัดพะเยา น่าน พิจิตร ลำพูน และลำปาง หว่านข้าวลงในแปลงนา เพราะเชื่อว่าการไถหว่านข้าวกล้าวันนี้ จะทำให้พืชผลตลอดจนน้ำท่าอุดมสมบูรณ์

โดยชาวนาในต.ราชสถิตย์ อ.ไชโย จ.อ่างทอง เริ่มหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว หลังเตรียมพื้นที่เพาะปลูกไว้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และเชื่อว่าการทำนาวันพืชมงคลจะได้ผลผลิตดี ส่วนชาวนาในหลายจังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือเช่นที่ ศรีสะเกษ บุรีรัมย์ บึงกาฬ และอุบลราชธานี ไถนาและหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวในวันพืชมงคลเช่นกัน โดยเชื่อว่าการเริ่มต้นทำการเกษตรวันนี้ จะทำให้พืชไร่และข้าวเจริญเติบโตเต็มที่

โดยชาวนาในอ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร ยังทำพิธีบายศรีสู่ขวัญโค-กระบือ ก่อนลงมือทำนาปี เพื่ออนุรักษ์ประเพณีที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ตามความเชื่อว่า โค-กระบือ เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีบุญคุณต่อเกษตรกร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง