"ปชป."เรียกถกลงมติส่งคนชิงเลือกตั้งซ่อม"ส.ส.ดอนเมือง"

การเมือง
13 พ.ค. 56
08:12
64
Logo Thai PBS
"ปชป."เรียกถกลงมติส่งคนชิงเลือกตั้งซ่อม"ส.ส.ดอนเมือง"

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หนึ่งในผู้ที่ถูกคาดการณ์ ว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง ในนามพรรคเพื่อไทย เตรียมแถลงชี้แจงการตัดสินใจ เพื่อทำงานการเมืองหรือไม่ ในบ่ายวันนี้ ขณะที่คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมลงมติเลือกผู้เหมาะสมลงสมัครในนามของพรรค เพื่อท้าชิงเก้าอี้ส.ส.ครั้งนี้

แม้จะอยู่ในฐานะผู้ท้าชิงเก้าอี้ ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง จากพรรคเพื่อไทย ด้วยคะแนนที่เป็นรองจากนายการุณ โหสกุล แต่ชื่อของนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ก็เป็นผู้เหมาะสมที่ถูกคาดการณ์ว่าคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ จะลงมติเลือกให้เป็นว่าที่ผู้สมัครเช่นเดิม โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาความเหมาะสม พร้อมเปิดโอกาสให้ลงมติเลือกอย่างเป็นธรรม

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาการปฏิรูปพรรค 3 ด้าน คือ การปรับโครงสร้างพรรค การบริหารจัดการ และการปรับวัฒนธรรมองค์กรและบุคลากร โดยในส่วนของการปฏิรูปโครงสร้างแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การปรับโครงสร้างสำนักงานใหญ่ ให้มีสำนักงานในส่วนที่ไม่เคยมีขึ้นมาใหม่ และการปรับโครงสร้างสำนักงานภูมิภาค

และในช่วงบ่ายวันนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะเปิดบ้านในซอยลาดปลาเค้า 60 เพื่อแถลงข่าวการจัดงานวันวิสาขบูชา แต่ก็มีการคาดการณ์กันว่า คุณหญิงสุดารัตน์ จะได้กล่าวชี้แจงการตัดสินใจ การทำงานการเมืองหรือไม่ในคราวเดียวกันนี้ โดยเฉพาะการตัดสินใจลงสมัครเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขตดอนเมืองด้วยตัวเองหรือไม่

มีรายงานว่า ระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์และน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือเป็นกรณีส่วนตัวแล้ว หากคุณหญิงสุดารัตน์ ตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยตัวเองนั้น ผู้เหมาะสมที่จะลงสมัครจะต้องเป็นบุคคลในกลุ่ม ส.ส. กทม. ซึ่งถือเป็นสัดส่วนของกลุ่มที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งรักษาฐานเสียงของพรรคไว้เช่นเดิม แต่จะเป็นใครนั้น นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ในฐานะประธานโซน 2 กทม. ฝั่งตะวันออก จะส่งชื่อให้ที่ประชุมพรรคพิจารณาในวันอังคารที่ 14 พฤษภาคมนี้

สำหรับการเลือกตั้งซ่อมส.ส.กทม.เขตดอนเมือง คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. กำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายนนี้ โดยนายอภิชาติ สุขขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวย้ำเตือนในบทลงโทษ ซึ่งนายการุณ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ และด้วยเงื่อนไขการแข่งขันในพื้นที่ของ 2 พรรคการเมือง ทำให้สถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมแล้ว โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยของว่าที่ผู้สมัคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง