โรงเรียนสอนขลุ่ย"ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี" หวังยกระดับดนตรีไทยสู่มาตรฐานสากล

Logo Thai PBS
โรงเรียนสอนขลุ่ย"ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี" หวังยกระดับดนตรีไทยสู่มาตรฐานสากล

มีขลุ่ยเป็นเอกลักษณ์เครื่องดนตรีประจำตัว อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี แบ่งเวลามาถ่ายทอดเคล็ดดนตรีนี้ให้กับเยาวชนที่สนใจในทุกสุดสัปดาห์ หวังให้คนรุ่นใหม่สืบทอด และยกระดับขลุ่ยไทยเทียบเท่าดนตรีสากล

ดูเหมือนง่าย แต่ใช่ว่าทุกคนจะมีทักษะเป่าขลุ่ยได้เหมือนกัน การทดสอบให้แต่ละคนไล่เสียงขลุ่ย เพื่อแบ่งกลุ่มตามความสามารถ ก่อนแยกกันฝึกเป่าเพลงชาติซึ่งมีโน้ตง่ายให้ได้เป็นเพลงแรก เกือบ 10 ปีแล้ว ที่อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี ใช้วันหยุดทุกสัปดาห์ ถ่ายทอดวิชาเป่าขลุ่ยให้กับเยาวชนที่สนใจ เดิมมีศูนย์รวมสอนอยู่ที่วัดย่านสมุทรปราการ แต่เนื่องจากติดซ่อมแซมบูรณะจึงต้องย้ายมาใช้พื้นที่ร้านอาหารไม่ไกลกัน ไม่ต่ำกว่า 6 ชั่วโมงที่ได้เรียนรู้กับครูระดับศิลปินมืออาชีพ ไม่เพียงได้เคล็ดวิชา แต่เด็ก ๆ ยังเห็นคุณค่าของเครื่องดนตรีชิ้นเล็ก ๆ ว่ามีความน่าสนใจและไพเราะไม่น้อย

ต่างคนต่างที่มาต่างอายุกัน แต่ว่ามีจุดหมายเดียวกัน คือ การมาเรียนรู้การเป่าขลุ่ยจากอาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี แรกเริ่มอาจจะอยากมาเรียนเพื่อเป็นความสามารถพิเศษ หรือ คุณพ่อคุณแม่พามา แต่ว่าความสนุกสนานในการสอนและสามารถของอาจารย์ธนิสร์ ก็กลายเป็นแนงบันดาลใจให้กับพวกเขาด้วย

ความประทับใจเมื่อครั้งได้เห็น อาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี เป่าขลุ่ยเพลงพระราชนิพนธ์ความฝันอันอันสูงสุด แสดงหน้าพระพักตร์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ที่ทุ่งมะขามหย่อง ผ่านทางโทรทัศน์ ทำให้เด็กชายศิวัช อิ่มรัตนรัก วัย 11ปี พยายามฝึกฝนเพื่อถ่ายทอดบทเพลงเดียวกันนี้ และหวังประสบความสำเร็จบนเส้นทางดนตรีเช่นเดียวกับครูต้นแบบ

บทเพลงบรรเลงในแบบวงออร์เคสตร้าขลุ่ย เป็นความตั้งใจของอาจารย์ธนิสร์ ศรีกลิ่นดี หวังยกระดับขลุ่ยไทยเทียบเท่าดนตรีสากล โดยให้เยาวชนรุ่นใหม่มีความสุขไปกับการเรียนรู้ และเป็นกำลังถ่ายทอดเสียงจากเครื่องดนตรีชิ้นนี้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง