ลอบทิ้ง"กากอุตสาหกรรม"ในปราจีนบุรี

13 พ.ค. 56
15:15
892
Logo Thai PBS
ลอบทิ้ง"กากอุตสาหกรรม"ในปราจีนบุรี

แต่ละปีจะมีปริมาณกากอุตสาหกรรมอันตรายประมาณ 2,800,000 ตัน เเต่มีตัวเลขแสดงในระบบบ ไม่ถึง 1,000,000 ตัน แสดงว่ากากอุตสาหกรรมจำนวนมากหายไปจากระบบของกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งข้อมูลส่วนหนึ่งพบว่า มีบริษัทที่อ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัทรับกำจัดกากอุตสาหกรรม และเพื่อลดต้นทุนค่ากำจัดที่มีราคาสูง ทำให้เกิดขบวนการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมอันตรายในพื้นที่สาธารณะ

เเม้จุดทิ้งกากอุตสาหกรรมอันตรายในพื้นที่ ต.บ้านพระ อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี จะเป็นที่โล่ง เเละตั้งอยู่ไม่ไกลจากปากทางถนนสายหลักมากนัก เเต่ด้วยสภาพสองข้างทาง ที่มีบ้านเรือนไม่กี่หลัง ประกอบกับบริเวณทางเข้า-ออกมีรั้วกั้นมิดชิด บ่อลูกรังเเห่งนี้ จึงเป็นสถานที่ทิ้งกากอุตสาหกรรมอันตราย โดยไม่มีใครรู้ ซึ่งผู้ลักลอบหวังลดต้นทุนจากการกำจัด ที่มีราคากลางอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาทต่อตัน ซึ่งเป็นราคาที่สูง

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการกลุ่มหนึ่ง อ้างตัวเป็นบริษัทตัวเเทนที่ติดต่อโรงงานรับกำจัดกากอันตรายที่ได้รับใบอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อขอเป็นผู้ติดต่อลูกค้า นำกากอุตสาหกรรมมาส่งให้ เเต่ปัญหาคือผู้ให้บริการเหล่านี้ ไม่มีใบอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม บ่อยครั้งจึงพบว่าผู้ให้บริการส่วนหนึ่ง เเอบลักลอบนำกากอุตสาหกรรมอันตรายไปทิ้งในเเหล่งน้ำสาธารณะ หรือ ในที่ลับตาคน อย่างที่ปรากฏเป็นข่าวมาแล้วก่อนหน้านี้

ปัจจุบันกรมโรงงานอุตสาหกรรม กำหนดให้โรงงานต้นทางของกากอุตสาหกรรมกับโรงงานรับกำจัด ก่อนนำกากของเสียออกจากโรงงาน ทุกครั้งจะต้องกรอกใบกำกับกับการขนย้าย หรือสก.2 เพื่อรายงานการนำออกเเละนำเข้ากำจัดกับกรมโรงงานอุตสาหกรรมทุกวัน ข้อมูลปีที่เเล้วพบว่า ตัวเลขการนำกากอุตสาหกรรม ที่เป็นอันตรายออกจากโรงงานต้นทาง อยู่ที่ประมาณ 2,800,000 ตันต่อปี เเต่มีตัวเลขแสดงในระบบบไม่ถึง 1,000,000 ตัน

การออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจบำบัด และกำจัดกากของเสียจากอุตสาหกรรมมี 3 ประเภท คือ โรงงานประเภท 101 จำกัดของเสีย, 105 คัดแยกและฝังกลบ เเละประเภท 106 คือโรงงานรีไซเคิล ปัจจุบันมีผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการเเล้วประมาณ 3,000 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง