กกต.ชี้ "การุณ"ไม่ควรยุ่งเกี่ยวการเมือง เหตุถูกตัดสิทธิ์แล้ว

การเมือง
13 พ.ค. 56
15:42
115
Logo Thai PBS
กกต.ชี้ "การุณ"ไม่ควรยุ่งเกี่ยวการเมือง เหตุถูกตัดสิทธิ์แล้ว

พรรคประชาธิปัตย์ มีมติให้นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เป็นตัวแทนพรรคลงสมัคร ส.ส.เขตดอนเมือง ส่วนพรรคเพื่อไทย ประชุมเลือกผู้สมัครในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) หลังจากที่คุณหญิงหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ปฏิเสธลงเล่นการเมือง และไม่ขอรับในทุกตำแหน่ง โดยขอมุ่งทำงานด้านศาสนาให้สำเร็จก่อน

นับเป็นอีกครั้งที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานมูลนิธิไทยพึ่งไทย ปฏิเสธที่จะตัดสินใจก้าวเข้าสู่การเมืองตามกระแสข่าวว่าถูกทาบทามให้เป็นตัวแทนพรรคเพื่อไทยลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตดอนเมือง แทนนายการุณ โหสกุล โดยระบุว่าขอเวลาทำงานด้านพระพุทธศาสนาต่อไป และเตรียมจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชาโลก ประจำปี 2556 นี้

คุณหญิงสุดารัตน์ เชื่อว่าวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค.) ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย จะสามารถเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมได้ พร้อมขอให้การหาเสียงเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง เป็นไปตามหลักจริยธรรมและคุณธรรมในการแข่งขันกันทางการเมือง

ขณะที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ มีมติส่งนายแทนคุณ จิตต์อิสระ เป็นตัวแทนพรรคลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตดอนเมือง โดยนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรค ผู้ดูแลพื้นที่ กทม. ให้เหตุผลว่า พรรคเลือกนายแทนคุณ เนื่องจากเป็นอดีตผู้สมัครที่ทำงานในพื้นที่มาโดยตลอด

สำหรับพรรคเพื่อไทย เรียกประชุม ส.ส. และคณะผู้บริหาร เพื่อพิจารณาผู้สมัคร ในนามของพรรคเพื่อไทย โดยหลังคุณหญิงสุดารัตน์และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้หารือเป็นกรณีส่วนตัวแล้ว หากคุณหญิงสุดารัตน์ ตัดสินใจไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยตัวเองนั้น ผู้เหมาะสมที่จะลงสมัครจะต้องเป็นบุคคลในกลุ่ม ส.ส. กทม. ซึ่งถือเป็นสัดส่วนของกลุ่มที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง รักษาฐานเสียงของพรรคไว้เช่นเดิม แต่จะเป็นใครนั้น น.อ.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ในฐานะประธานโซน 2 กทม. ฝั่งตะวันออก จะส่งชื่อให้ที่ประชุมพรรคพิจารณาในวันอังคารที่ 14 พ.ค.นี้

ระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง นายอภิชาติ สุขขัคคานนท์ ประธาน กกต. ให้ความเห็นว่า นายการุณ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ และด้วยเงื่อนไขการแข่งขันในพื้นที่ของ 2 พรรคการเมือง ทำให้ตำรวจนครบาลดอนเมือง ประชุมเตรียมความพร้อมรับมือการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมแล้ว โดยเฉพาะการดูแลความปลอดภัยของว่าที่ผู้สมัคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง