"ไทยพีบีเอส"เกาะติด กรณีปชช.ถูกสวมสิทธิ์โครงการ"รถคันแรก"

14 พ.ค. 56
01:39
103
Logo Thai PBS
"ไทยพีบีเอส"เกาะติด กรณีปชช.ถูกสวมสิทธิ์โครงการ"รถคันแรก"

ไทยพีบีเอสยังติดตามปัญหาที่ผู้เสียหายคนหนึ่งพบว่า เขาถูกสวมสิทธิ์บัตรประชาชนไปซื้อรถยนต์ โดยมีการปลอมแปลงเอกสารทั้งหมดจากบุคคลที่เขาไม่รู้จัก ซึ่งส่งผลทำให้เขาอาจเสียสิทธิ์ในการขอคืนภาษี รวมถึงข้อกังวลเกี่ยวกับรถยนต์คันที่มีชื่อของเขาเป็นผู้ครอบครองนั้น จะถูกนำไปใช้ในทางที่ชอบหรือไม่

เอกสารที่มีการปลอมแปลงลายมือชื่อของนายดนัย อินทะโชติ ผู้เสียหายที่ซื้อรถยนต์คันแรกและยังไม่สามารถขอคืนภาษีได้ เนื่องจากมีบุคคลที่แอบอ้างนำสำเนาบัตรประชาชนของเขาไปซื้อขายรถยนต์ ได้ถูกส่งไปยังกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ตรวจสอบ หลังผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อขอให้ดำเนินคดีกับบุคลที่แอบอ้างชื่อของเขาไปทำการธุรกรรมดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ ผู้เสียหายได้รับการติดต่อจากรมสรรพสามิต ว่า ไม่สามารถคืนเงินภาษีตามโครงการรถยนต์คันแรกได้ เนื่องจากพบชื่อมีการจดทะเบียนรถยนต์ซ้ำซ้อน ทำให้นายดนัยขอเข้าตรวจสอบเอกสารกับกรมการขนส่งทางบกทั้งหมด จนพบว่า มีบุคคล 2 คนนำชื่อของเขาไปทำการซื้อขายรถยนต์ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ปีที่ผ่านมา โดยเขายืนยันว่าไม่ได้รู้จักกับบุคคลทั้ง 2 แต่อย่างใด ส่วนลายเซ็นต์ในเอกสารทั้งหมด ก็ไม่ใช่ลายเซ็นต์ของเขา

เบื้องต้น กรมสรรพสามิต ได้รับเรื่องร้องเรียนของนายดนัยไว้แล้ว และขอให้ผู้เสียหายรีบติดต่อกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้ออกเอกสารสิทธิ์รับรองว่า รถยนต์ที่เขาซื้อ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา เป็นรถยนต์คันแรกจริง ซึ่งเมื่อนายดนัยติดต่อไปยังกรมการขนส่งทางบกกลับแจ้งว่า ให้นายดนัย ไปแจ้งความดำเนินคดีกับตำรวจก่อนว่า มีการปลอมแปลงเอกสารบัตรประชาชนและแอบอ้างชื่อมาทำการซื้อขายรถยนต์ ซึ่งจะต้องให้ตำรวจพิสูจน์ให้ได้ว่า เอกสารที่มีการลงลายมือชื่อนั้น เป็นของปลอม ทางกรมการขนส่งทางบกจึงจะดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ ให้ผู้เสียหายไปยื่นกรมสรรพสามิตเพื่อขอคืนภาษีได้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง