เปิดรายชื่อ 3 ตัวแทนพรรคเพื่อไทยลงสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง

การเมือง
14 พ.ค. 56
04:22
91
Logo Thai PBS
เปิดรายชื่อ 3 ตัวแทนพรรคเพื่อไทยลงสู้ศึกเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ดอนเมือง

กกต.จับตาการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 12 กรุงเทพมหานคร หรือเขตดอนเมืองอย่างใกล้ชิด หลังเกิดกรณีขัดแย้งระหว่าง 2 พรรคใหญ่ ส่วนการกำหนดตัวผู้สมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันแล้วว่า นายแทนคุณ จิตอิสระ จะเป็นตัวแทนพรรคในการลงสู้ศึก ขณะที่พรรคเพื่อไทย ยังไม่กำหนดตัวบุคคลชัดเจน แม้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้ออกมาปฏิเสธลงสมัคร

 คำยืนยันของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกายุราพันธุ์ ชัดเจนแล้วว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขต 12 ดอนเมือง แทน นายการุณ โหสกุล อดีต ส.ส. กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง สั่งเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เชื่อว่าที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในวันนี้(14 พ.ค.) จะสามารถเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมได้

การปฏิเสธลงสู้ศึกในสนามเลือกตั้งของคุณหญิงสุดารัตน์ในครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากปฏิเสธที่เคยปฏิเสธลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

เบื้องต้นมีรายงานถึงรายชื่อตัวแทนพรรคเพื่อไทยที่จะลงสมัครหลายรายชื่อ เช่น น.อ.ต.ศิธา ทิวารี ประธานคณะกรรมการการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย หรือ ทอท.นางพิมพ์ชนา โหสกุล ส.ก.ดอนเมือง ภรรยานายการุณ และนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ซึ่งพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่า ตัวแทนพรรค ต้องมีคุณสมบัติ คือ เป็นที่รู้จักของประชาชน มีประสบการณ์ และสามารถประสานงานกับ ส.ก. และ ส.ข.ได้

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย คณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า กรรมการบริหารพรรคได้พิจารณาตัวผู้สมัครเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้แล้ว โดยได้พิจารณาให้ นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เป็นตัวแทนพรรค พร้อมกำหนดให้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้งเขตดอนเมือง ซึ่งจะมีการระดม ส.ส. ส.ก. และ ส.ข.ของพรรค เพื่อลงพื้นที่ช่วยนายแทนคุณหาเสียงอย่างเต็มที่

ส่วนการจัดการเลือกตั้ง นายประพันธ์ นัยโกวิท คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุว่า ในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ครั้งนี้ กกต.จะมีหน่วยสังเกตการณ์ลงไปเฝ้าติดตามการหาเสียงเลือกตั้ง ตลอดจนหาข้อมูลในพื้นที่ เพื่อติดตามว่ามีการกระทำความผิดการเลือกตั้งหรือไม่

ขณะที่ เหตุการณ์กระทบกระทั่งกันระหว่าง นายการุณ โหสกุล กับนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ในงานประชุมประชาคมเอสเอ็มแอล เขตดอนเมือง ที่ปรากฎเป็นคลิปวิดีโอนั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด แต่ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 มาตรา 53 ก็ระบุไว้แล้วว่า ห้ามข่มขู่ คุกคาม หรือใส่ร้ายให้เกิดความเข้าใจผิดต่อผู้สมัคร แต่เบื้องต้นยังเชื่อว่าการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไร เพราะที่ผ่านมาก็เห็นกันแล้วว่า หากมีการกระทำผิดในลักษณะนี้ก็จะมีบทลงโทษ

ด้านนายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. ระบุว่า กกต. กำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน 2556 เป็นวันเลือกตั้ง และเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าวันที่ 9 มิถุนายน โดยจะเปิดรับสมัครผู้สมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 28 พฤษภาคม ถึงวันที่ 1 มิถุนายนนี้ โดย กกต. จะมีการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดการเลือกตั้งซ่อมให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในวันนี้(14 พ.ค.) และในวันที่ 16 พฤษภาคม จะมีการประชุมเตรียมความพร้อมที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง