ทางการพม่าสั่งอพยพชาว “โรฮิงญา” เพื่อเตรียมรับมือพายุไซโคลน

ต่างประเทศ
14 พ.ค. 56
05:13
72
Logo Thai PBS
ทางการพม่าสั่งอพยพชาว “โรฮิงญา” เพื่อเตรียมรับมือพายุไซโคลน

คาดว่าในสัปดาห์นี้พายุไซโคลน "มาหะเซ็น" จะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่งด้านตะวันตกของพม่า ทำให้ทางการสั่งอพยพชาวมุสลิมโรฮิงญาที่อยู่ในค่ายพักพิงย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย เพราะเกรงว่าอิทธิพลของพายุลูกนี้อาจทำให้เกิดคลื่ีนซัดชายฝั่งและน้ำท่วมเหมือนที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อนจากพายุไซโคลนนาร์กิส

สถานีโทรทัศน์ของทางการพม่ารายงานเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมว่า จะย้ายผู้ไร้ที่อยู่อาศัย 5,158 คนออกจากค่ายพักพิงในรัฐยะไข่ ซึ่งอยู่ในที่ลุ่ม ย้ายไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัยกว่าเดิม โดยจะกระจายไปอยู่ในหมู่บ้านสิบแห่ง เนื่องจากคาดว่าในสัปดาห์ พายุไซโคลน "มาหะเซ็น" จะเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งด้านตะวันตกของพม่า คาดว่าอิทธิพลของพายุ จะทำให้เกิดคลื่นสูงซัดชายฝั่ง/ดินถล่มและน้ำท่วม ซึ่งอาจจะรุนแรงเหมือนปี 2551 ที่พายุไซโคลนนาร์กิสพัดถล่มพม่า และทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงประมาณ 130,000 คน โดยคาดว่าในวันที่ 16-17 พฤษภาคมนี้ พายุจะพัดเข้าชายฝั่งบังคลาเทศซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของพม่าด้วย

สำหรับผู้ไร้ที่อยู่อาศัย ที่กำลังจะถูกย้ายไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมโรฮิงยา ที่หนีภัยการสู้รบ จากความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมโรฮิงยาในรัฐยะไข่ ซึ่งเกิดขึ้นช่วงกลางปีที่แล้ว และในปีนี้ก็เกิดขึ้นในหลายเมือง ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังคงมีกระแสความเกลียดชังชาวมุสลิม ซึ่งมีรายงานว่ามีกลุ่มบุคคลซึ่งรวมถึงพระสงฆ์คอยปลุกปั่นชาวพุทธให้คว่ำบาตรห้างร้านของชาวมุสลิม

ชาวมุสลิมโรฮิงญา เป็นกลุ่มคนที่รัฐบาลพม่าไม่ยอมรับว่าเป็นประชาชนของตัวเอง เพราะเชื่อว่าคนกลุ่มนี้ อพยพเข้ามาจากบังคลาเทศโดยผิดกฏหมาย จึงไม่มีสิทธิใดๆตามกฏหมาย ไม่สามารถเรียนหนังสือหรือทำงานได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง