นักวิชาการแนะธปท.ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนแก้ปัญหาบาทแข็ง

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 56
07:50
63
Logo Thai PBS
นักวิชาการแนะธปท.ดูแลอัตราแลกเปลี่ยนแก้ปัญหาบาทแข็ง

เงินบาทวันนี้เปิดตลาดแข็งค่าเล็กน้อยที่ 29.00 - 29.58 บาท ซึ่งเป็นทิศทางเดียวกับภูมิภาค นักวิชาการเศรษฐศาสตร์บางราย เห็นว่าธนาคารแห่งประเทศไทยอาจต้องทบทวนนโยบายการเงิน โดยหันมาให้น้ำหนักการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่าอัตราเงินเฟ้อเนื่องจากสภานการณ์ของตลาดเงินตลาดทุนโลกเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

นายคิม ไชยแสนสุข นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐกิจระบุว่า การดูแลค่าเงินบาทไม่ให้ผันผวนเกินไปสามารถทำได้หลายแนวทาง แต่การหารือร่วมกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย และภาคเอกชน เป็นสัญญาณที่ดี ต่อทิศทางค่าเงิน การปรับลดอัตราดอกเบี้ย เป็นแนวทางหนึ่งที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทซึ่งการหารือร่วมกันเมื่อวานนี้ไม่เป็นการกดดันการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)

นายคิมยังเสนอ ให้แบงก์ชาติทบทวนนโยบายการเงิน ภายใต้กรอบเป้าหมายเงินเฟ้อแบบยืดหยุ่น แต่ขณะนี้ เงินเฟ้อไม่ใช่เรื่องที่น่าห่วง ซึ่งทางแบงก์ชาติควรให้น้ำหนักการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนมากกว่า

โดยอัตราแลกเปลี่ยนที่ 29 บาทต่อ 1 ดอลลาร์สหรัฐ เป็นอัตราแลกเปลี่ยนในระบบที่เหมาะสมต่อเศรษฐกิจไทย ไม่ส่งผลต่อการแข่งขันกับประเทศคู่ค้า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.56 - 29.58 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับภูมิภาค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง