ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือกังวล แบตเตอร์รี่หมดเร็ว หลังใช้งาน 3จี

Logo Thai PBS
ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือกังวล แบตเตอร์รี่หมดเร็ว หลังใช้งาน 3จี

ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือกัววลเกี่ยวกับแบตเตอร์รี่โทรศัพท์มือถือหมดเร็วขึ้น หลังมีการเปิดใช้งาน 3จี 2100 MHz

หลังจากการเปิดให้บริการสัญญาณ 3จี 2100 MHz เต็มรูปแบบก็เริ่มมีเสียงจากผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือว่าแบตเตอร์รี่นั้นหมดเร็วผิดปกติจนเกิดความกังวล

ทั้งนี้ น.ส.สินาภรณ์ ดาจันทา ผู้ใช้บริการสัญญาณ 3จี 2100 MHz ระบุว่าหลังจากเริ่มใช้บริการดังกล่าวรู้สึกได้ว่าแบตเตอร์รี่ของโทรศัพท์มือถือนั้นหมดเร็วขึ้นมาก ต้องชาร์ตแบตโทรศัพท์บ่อยครั้ง หรือต้องพกที่ชาร์ทแบตสำรองตลอดเวลาเมื่อออกไปทำธุระนอกสถานที่ จึงเกิดความกังวลถึงความผิดปกติในเรื่องดังกล่าว

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ของผู้ให้บริการสัญญาณ 3จี 2100 MHz แห่งหนึ่งระบุว่า การที่แบตเตอร์รี่ของโทรศัพท์หมดเร็วขึ้นหลังจากเปิดใช้บริการ 3จี 2100 MHz นั้นเนื่องมาจากคลื่นความถี่ และความเร็วของสัญญาน ที่เร็วและมากขึ้น ทำให้มีการ อัพโหลด และดาวน์โหลดมากขึ้นตามไปด้วย

กล่าวคือ3G แบบเดิมจะใช้กันในคลื่นความถี่ที่ 850 GHz นั้นจะเป็นของ Truemove H และ DTAC ส่วนที่คลื่น 900 GHz นั้นจะเป็นของ AIS และบนเดียวคลื่นเดียวกันนั้น AIS ก็ใช้เป็นคลื่น 2G อีกด้วย ส่วน Truemove H กับ DTAC นั้นจะใช้ 2G ที่คลื่น 1800 นั่นเอง ถ้าหากเราสังเกตดูแล้ว ที่คลื่น 850 นั้นทั้งใช้กันอยู่ 2 ค่าย ส่วนที่คลื่น 900 เอง AIS ก็ใช้มันทั้ง 2G และ 3G ทำให้การบริการ 3G นั้นเป็นไปได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

อีกสาเหตุหนึ่งมาจากเรื่องของคลื่น 850 GHz และ 900 GHz เนื่องจากคลื่นความถี่ต่ำนั้น จะทำให้ส่งสัญญานได้ไกลก็จริงแต่ช่วงความกว้างของสัญญาณนั้นมีต่ำ ทำให้จำนวนช่องส่งสัญญานนั้นน้อยลงไปด้วย ขณะที่ในประเทศไทยมีคนใช้ Mobile Internet เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

ซึ่ง 3จี 2100 GHz คลื่นความถี่จะสูงกว่าทำให้ช่วงความกว้างของสัญญาณนั้นกว้างตามไปด้วย และเพียงพอต่อการใช้งานของคนไทยที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะสามารถให้ผู้ใช้บริการรับ-ส่งข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้มีการใช้พลังงานมากขึ้น แบตเตอร์รี่จึงหมดเร็วขึ้นไม่ถือเป็นเรื่องผิดปกติแต่อย่างใด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง