"แองเจลิน่า โจลี่" กับการตัดสินใจตัดเต้านมทิ้ง "หนีมะเร็ง"

Logo Thai PBS
"แองเจลิน่า โจลี่" กับการตัดสินใจตัดเต้านมทิ้ง "หนีมะเร็ง"

ผู้หญิงส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับการรักษาดูแลรูปร่าง แต่หากต้องเลือกระหว่างความอยู่รอด การตัดเต้านมทิ้งจึงเป็นทางเลือกของคนดังหลายคนในการต่อสู้กับมะเร็งร้าย เช่นเดียวกับ แองเจลิน่า โจลี่

หลังตรวจพบ BRCA1 ยีนที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรรม ซึ่งเพิ่มโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมสูงถึงร้อยละ 87 และมะเร็งรังไข่ถึงร้อยละ 50 ทำให้ แองเจลิน่า โจลี่ ตัดสินใจผ่าตัดเต้านมทั้งสองข้างทิ้งอย่างไม่ลังเล เพราะมะเร็งร้ายเคยคร่าชีวิต มาร์เชลลีน เบอร์แทรนด์ แม่บังเกิดเกล้าในวัยเพียง 56 ปี เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เพื่อลดโอกาสที่จะพบจุดจบเช่นเดียวกับแม่ โจลี่จึงเข้ารับการผ่าตัดหน้าอกเพื่อรับประกันว่าจะมีชีวิตอยู่ดูแลลูกๆ ทั้ง 6 ได้ต่อไปอีกนาน 

 
โดยการผ่าตัดใหญ่ทั้ง 3 ครั้งมีขึ้นระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ทีมแพทย์ได้ผ่าตัดเนื้อเยื่อบริเวณเต้านมออก และปลูกถ่ายเต้านมใหม่ ซึ่งโจลี่พอใจกับผลการผ่าตัดครั้งนี้อย่างมาก 

    

 
ข่าวการผ่าตัดหน้าอกของดาราสาวคนดังวัย 37 ปี เปิดเผยผ่านบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ ซึ่งเขียนโดยโจลี และแบรด พิทท์ ในบทความดาราสาวรางวัลออสการ์เปิดใจว่า แม่ของเธอมีชีวิตอยู่ได้เพียงอุ้มหลานคนแรก แต่หลานอีก 5 คนที่เหลือไม่สามารถรับรู้ถึงความอารีเอื้อนี้เลย เพราะเธอจากไปด้วยโรคมะเร็ง การผ่าตัดครั้งนี้ทำให้โอกาสเป็นมะเร็งเต้านมของโจลี่ ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 5 ซึ่งเป็นการรับประกันว่าลูกๆ จะไม่สูญเสียเธอไปเหมือนกับที่เธอต้องสูญเสียแม่ 
 
แม้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็มี แบรด พิทท์ คู่ชีวิตตลอด 8 ปี คอยอยู่เคียงข้างทุกการผ่าตัด ซึ่งโจลี่ยืนยันว่าเต้านมตามธรรมชาติที่หายไป ไม่ได้ทำให้เธอรู้สึกสูญเสียความเป็นผู้หญิงไปแม้แต่น้อย 
 
หลายปีมานี้ มีคนดังตัดสินใจตัดเต้านมทิ้งเพื่อรักษาชีวิตจากโรคมะเร็ง ทั้ง อัลลิน โรส นางงามรัฐวอชิงตันดีซี ที่เพิ่งคว้าตำแหน่งเมื่อต้นปี ประกาศตัดเต้านมทิ้ง หลังพบยีนก่อมะเร็งที่เคยคร่าชีวิตแม่ของเธอ ดาราสาว คริสติน่า แอปเปิลเกต ผ่าตัดหน้าอกเมื่อปี 2008 เมื่อตรวจพบยีน BRCA1 เช่นเดียวกับโจลี ซึ่งปีก่อน ชารอน ออสบอร์น คอมเมนเตเตอร์คนดัง และ เคธี เบท นักแสดงออสการ์ ก็ผ่าตัดเต้านมออกเพื่อป้องกันมะเร็งเช่นกัน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง