บุคลาการทางการศึกษาชายแดนใต้ไม่มันใจรักษาความปลอดภัยวันเปิดเรียน

ภูมิภาค
15 พ.ค. 56
01:31
46
Logo Thai PBS
บุคลาการทางการศึกษาชายแดนใต้ไม่มันใจรักษาความปลอดภัยวันเปิดเรียน

บรรยากาศเปิดเทอมวันแรกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่ค่อยคึกคัก บุคลากรทางการศึกษาบางโรงเรียนยังไม่มั่นใจ ถึงแม้หน่วยงานความมั่นคงจะจัดกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ทหารชุดเฉพาะกิจยะลา ตั้งด่านตรวจตลอดเส้นทางไป-กลับโรงเรียนในพื้นที่เสี่ยง ของจังหวัดยะลา เพื่อดูแลความปลอดภัยครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเริ่มเปิดทำการเรียน ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ในวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นวันแรก

เช่นเดียวกับโรงเรียนในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ที่เปิดเรียนในวันเดียวกัน แต่ยังไม่ครบทุกโรงเรียน เพราะยังมีโรงเรียนอีกส่วนหนึ่งที่จะไปเริ่มเปิดเรียนในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคมนี้

พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า การรักษาความปลอดภัยครูในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในส่วนของพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่เสริมสร้างความมั่นคง จะใช้กำลังทหารดูแล ส่วนพื้นที่อื่นๆ เป็นหน้าที่ของตำรวจ และฝ่ายปกครอง โดยจะดูแลอย่างเท่าเทียมกันทั้งโรงเรียนของรัฐ โรงเรียนเอกชน และโรงเรียนปอเนาะ

ขณะที่สถานการณ์รุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายอาหามะสุกรี เจ๊ะนุ ซึ่งพักอยู่ในบ้านเช่า หมู่บ้านโคกขี้เหล็ก หมู่ 7 ตำบลโคกเคียน อำเภอเมืองนราธิวาส ถูกยิงเสียชีวิตภายในบ้าน ส่วนภรรยาและบุตรสาว 2 คนหายไป ขณะนี้ยังตามหาตัวไม่พบ ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง