นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้อง"ปลอดประสพ"ขอโทษประชาชน กรณีข่มขู่ผู้ชุมนุม

สังคม
15 พ.ค. 56
04:00
121
Logo Thai PBS
นักสิทธิมนุษยชนเรียกร้อง"ปลอดประสพ"ขอโทษประชาชน กรณีข่มขู่ผู้ชุมนุม

หลังการให้สัมภาษณ์อย่างเผ็ดร้อนของ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ถึงการตอบโต้การจัดเวทีคู่ขนานในการประชุมด้านน้ำครั้งที่ 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดกับกลุ่มผู้ที่มาชุมนุม นอกจากจะมีกระแสต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มเอ็นจีโอที่เดินหน้าเรื่องนี้อยู่ ฝ่ายนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ก็ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ นายปลอดประสพขอโทษประชาชน ที่ใช้ถ้อยคำรุนแรง และมีการข่มขู่ผู้ชุมนุม

สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล กล่าวขอโทษประชาชน จากกรณีที่ให้สัมภาษณ์ว่ามวลชนที่ทำงานด้านทรัพยากรน้ำ ซึ่งเตรียมเคลื่อนไหวในช่วงการประชุมผู้นำด้านน้ำเอเชียแปซิฟิก ครั้งที่ 2 เป็นขยะ และข่มขู่ว่า หากมีการชุมนุมประท้วงก็จะสั่งจับ แถลงการณ์ระบุว่า คำพูดดังกล่าวเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และนำไปสู่การละเมิดเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ยุติการใช้ถ้อยคำข่มขู่ คุกคาม ถ้อยคำที่ลดทอนคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์และปฏิบัติต่อการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนตามกรอบของกฎหมายอย่างเคร่งครัดด้วย

ก่อนหน้านี้ นายปลอดประสพ ออมาระบุว่า ไม่ถูกต้องที่จะมีผู้มาประท้วงระหว่างการประชุมผู้นำด้านน้ำเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 - 20 พ.ค.นี้ ที่ จ.เชียงใหม่ เพราะเชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยว แต่กลับมีข่าวประท้วง และผู้ที่จะมาประท้วงไม่ใช่คนพื้นที่ ถือว่ามาทำลาย นอกจากนี้ยังระบุถึงการดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มข้นกับกลุ่มที่จะมาชุมนุม เพราะถือว่าสร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศ

ด้านนายหาญณรงค์ เยาวเลิศ ประธานมูลนิธิเพื่อการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ กล่าวว่า ภาคประชาชนเตรียมจัดแถลงข่าวคู่ขนานการประชุมดังกล่าว โดยจะเน้นเรื่องลุ่มน้ำระหว่างประเทศเช่นแม่น้ำโขง แม่น้ำสาละวิน เนื่องจากเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลพาดผ่านหลายประเทศ และอาจจะแถลงข่าวคัดค้านโครงการบริหารจัดการน้ำมูลค่า 300,000 ล้านบาทของรัฐบาล แต่จะไม่บุกห้องประชุมแน่นอน

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงกรณีนายปลอดประสพ ออกมาให้สัมภาษณ์ตอบโต้กลุ่มผู้จะมาชุมนุมระหว่างการประชุมครั้งนี้ว่า รองนายกรัฐมนตรีไม่เข้าใจการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ คือการไปชุมนุมโดยสงบ ซึ่งกำลังถูกข่มขู่จากผู้มีอำนาจ หากจะมีการจับกุมจริง ก็ต้องดูว่า ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายหรือไม่ และหากนายกรัฐมนตรีมีความเป็นประชาธิปไตยจริง ก็ต้องออกมาปรามคนในรัฐบาลไม่ให้พูดเช่นนี้ พร้อมส่งสัญญาณว่าที่นายปลอดประสพพูดนั้นไม่ถูกต้อง




ข่าวที่เกี่ยวข้อง