ห้ามใช้กฎ"ฟีฟ่า"เลือกตั้งนายกสมาคม"ฟุตบอล"

กีฬา
15 พ.ค. 56
05:52
41
Logo Thai PBS
ห้ามใช้กฎ"ฟีฟ่า"เลือกตั้งนายกสมาคม"ฟุตบอล"

ประธานคณะอนุกรรมการกฎหมายสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา วุฒิสภา ยืนยันว่าการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลครั้งนี้ ไม่สามารถใช้ธรรมนูญฟีฟ่า มากำหนดคุณสมบัติสโมสรสมาชิกที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งได้ หากยังดึงดันจะใช้ การกีฬาแห่งประเทศไทยหรือ กกท. มีสามารถเพิกถอนสิทธิ์ของสมาคมได้

คณะอนุกรรมการกฎหมายสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา วุฒิสภา ได้มีการประชุมเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ ประเด็นหลักอยู่ที่การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งที่ประชุมมีความเห็นตรงกันว่า การเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลวันที่ 15 มิถุนายน จะต้องใช้กฎการเลือกตั้งตาม พ.ร.บ.กีฬาปี 2528 โดยเฉพาะเรื่องคุณสมบัติของสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้ง ทางคณะอนุกรรมการเห็นว่า ฟีฟ่าไม่สามารถมากำหนดสิทธิ์คุณสมบัติได้ เพราะกฎหมายไทยมีข้อบังคับชัดเจน และหากใช้ตามกฎของฟีฟ่า อาจมีการร้องเรียนตามมาอีกมากมาย

ทั้งนี้ หากสมาคมฟุตบอลยังต้องการจะใช้ธรรมนูญฟีฟ่าในการเลือกตั้ง กกท. สามารถเพิกถอนสิทธิ์ สมาคมได้ตาม พ.ร.บ.กีฬาปี 2528 อย่างไรก็ตาม คณะอนุกรรมการกฎหมายสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา วุฒิสภา จะรอให้ กกท., ฟีฟ่า, สมาคมฟุตบอล ประชุมหาข้อสรุปในการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอล ในช่วงบ่ายวันนี้ ก่อนและหลังจากนั้นจะเชิญทุกฝ่ายมาชี้แจงต่อคณะกรรมการอีกครั้ง เพื่อหาข้อสรุปของการเลือกตั้งและไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาภายหลัง

นอกจากนั้น หลังจากการประชุมเมื่อวานนี้ คณะอนุกรรมการกฎหมายสิทธิประโยชน์ด้านกีฬา วุฒิสภา จะลงพื้นที่ตรวจสอบการก่อสร้างสนามฟุตซอล หนองจอก เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีสนามฟุตซอล หนองจอก ได้มีการยกพื้นสนาม ระบบไฟออกมาใหม่ทั้งหมด รวมถึงการก่อสร้างสนามให้เสร็จตามสัญญาในเดือนตุลาคมอีกด้วย โดยจะมีการประสานไปยังผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อขอลงพื้นที่ตรวจสนามฟุตซอลหนองจอกในวันที่ 23 พฤษภาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง