"ดีเอสไอ" พบการทุจิรตสวมสิทธิ์บัตรปชช.ค้ายาเสพติด

อาชญากรรม
15 พ.ค. 56
12:16
122
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" พบการทุจิรตสวมสิทธิ์บัตรปชช.ค้ายาเสพติด

ปัญหาการสวมบัตรประชาชน และการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส เคยลงพื้นที่ตรวจสอบจนพบทุจริต ในอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่นั้น โดยล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษพบความผิดปกติการขอเพิ่มชื่อจำนวนมาก

พ.ต.ท.พงษ์อินทร์ อินทรขาว ผู้บัญชาการสำนักคดีความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ เปิดเผยข้อมูลการตรวจสอบเอกสารการขอเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ของบุคคลต่างด้าว พื้นที่อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ จำนวนเกือบ 20,000 รายชื่อ โดยพบว่า เอกสารทั้งหมดมีความผิดปกติหลายอย่าง เช่น กรณีตรวจสอบเอกสารการสำรวจบุคคลไม่มีสถานะมีเพียงแค่ ประมาณ 12,000 กว่ารายชื่อ ซึ่งมีรายชื่อเพิ่มแบบผิดปกติถึงเกือบ 6,000 กว่ารายชื่อ และไม่สามารถพิสูจน์ตัวตนได้ มีบุคคลที่ยื่นขอเพิ่มชื่อแต่ไม่ผ่านการทำประชาคมตามระเบียบ กว่าหนึ่งหมื่นรายชื่อ และเอกสารไม่ครบถ้วนกว่า 1,500 รายชื่อ นอกจากนี้ยังพบ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของอำเภอเวียงแหง ที่ปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้น เข้าข่ายกระทำผิด 4 คน

 
สำหรับการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ของบุคคลต่างด้าว ในอ.เวียงแหง สืบเนื่องมาจาก กรณีที่ทีมข่าวไทยพีบีเอส ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบความผิดปกติระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐร่วมกันทุจริตเพิ่มชื่อบุคคลต่างด้าว เข้ามาในพื้นที่มากผิดปกติ และเมื่อได้เข้าตรวจสอบในพื้นที่อื่นของจ.เชียงใหม่ ก็ได้พบปัญหาการสวมบัตรประชาชนของเครือข่ายยาเสพติดโดยมีเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตด้วย ส่งผลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาตรวจสอบความผิดปกติของสวมบัตรประชาชชนและการเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง