อธิบดีกรมสรรพสามิต เพิ่งพบการใช้บัตรปชช.สวมสิทธิ์ "รถคันแรก"

สังคม
15 พ.ค. 56
14:48
137
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมสรรพสามิต เพิ่งพบการใช้บัตรปชช.สวมสิทธิ์ "รถคันแรก"

อธิบดีกรมสรรพสามิต ยอมรับว่า ยังไม่เคยพบกรณีผู้เสียหายถูกแอบอ้างนำสำเนาบัตรประชาชนไปโอนรถยนต์ ซึ่งถือว่า กรณีที่เกิดขึ้นแล้วมาร้องเรียนกับไทยพีบีเอส เป็นกรณีแรกที่พบ ขณะที่ผู้เสียหายเตรียมเข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อพิสูจน์ลายเซ็นต์ในวันพรุ่งนี้ (16พ.ค.56)

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยกรณีที่มีผู้เสียหายไม่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการรถยนต์คันแรก เนื่องจากตรวจสอบแล้วพบว่า มีชื่อในการครอบครองรถยนต์ โดยที่ผู้เสียหายยืนยันว่า เพิ่งซื้อรถยนต์คันแรกตามโครงการ แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีบุคคลแอบอ้างนำเอกสารสำเนาบัตรประชาชนไปรับโอนรถยนต์จากบุคคลหนึ่งซึ่งไม่มีความรู้จักมาก่อน

 
ซึ่งนายสมชายยอมรับว่า กรณีนี้ถือเป็นกรณีแรกที่กรมสรรพสามิตพบ เพราะก่อนหน้านี้ เคยมีบุคคลที่มาขอใช้สิทธิ์ขอคืนภาษีตามโครงการ แต่เมื่อตรวจสอบย้อนกลับไปพบว่า มีการเปลี่ยนชื่อและนามสกุล และบางคนเคยครอบครองรถยนต์มาก่อนแล้ว จึงไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งหากมีผู้เสียหายคนใดพบปัญหาเหมือนกัน จึงควรยื่นเรื่องต่อกรมการขนส่งทางบกเพื่อให้ตรวจสอบความถูกต้อง ก่อนที่จะได้รับสิทธิ์ขอคืนภาษีได้
 
ขณะที่จำนวนผู้ที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์รถคันแรกมีจำนวนประมาณ 1.25 ล้านคัน กรมสรรพสามิตได้ทยอยคืนเงินภาษีให้กับผู้ที่ยื่นเอกสารครบถ้วนแล้วกว่า 190,000 คน เป็นเงินกว่า 13,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ยังมีผู้ยื่นขอใช้สิทธิ์ที่ได้รับรถแล้ว นำเอกสารต่างๆ มายื่นต่อกรมสรรพสามิตวันละประมาณ 300 คน
 
ส่วนผู้เสียหาย เตรียมที่จะเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันพรุ่งนี้ เพื่อที่จะลงลายมือชื่อต่อหน้าพนักงานสอบสวน ก่อนที่ตำรวจจะประสานกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อขอคำขอโอนและรับโอนฉบับจริง ก่อนที่จะนำเอกสารทั้งหมดส่งให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ตรวจสอบลายมือ ก่อนที่ผู้เสียหายจะยื่นเรื่องที่กรมการขนส่งทางบก ขอใช้สิทธิ์ตามโครงการรถยนต์คันแรกตามขั้นตอนต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง