"ฟิลิปปินส์" กล่าวขอโทษ "ไต้หวัน" แล้ว กรณียามยิงชาวประมง หลังเหตุการณ์เริ่มบานปลาย

ต่างประเทศ
15 พ.ค. 56
14:56
71
Logo Thai PBS
"ฟิลิปปินส์" กล่าวขอโทษ "ไต้หวัน" แล้ว กรณียามยิงชาวประมง หลังเหตุการณ์เริ่มบานปลาย

ฟิลิปปินส์ขอโทษไต้หวัน กรณีที่ยามฝั่งยิงชาวประมงไต้หวันเสียชีวิต และเป็นเหตุให้ผู้นำไต้หวันประกาศระงับการจ้างงานชาวฟิลิปปินส์ เพื่อตอบโต้ รวมทั้งขู่จะเพิ่มมาตรการตอบโต้ระลอกสอง หากฟิลิปปินส์ตอบไม่สนองอย่างเป็นที่น่าพอใจภายใน 18.00 น.วันนี้

นายเอ็ดวิน ลาเซียร์ดา โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ แถลงว่านายเบนิกโน่ นอยนอย อาคีโน่ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้แต่งตั้งให้ประธานสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลกิจการด้านไต้หวัน เดินทางไปยังไต้หวันในฐานะตัวแทนผู้นำฟิลิปปินส์ เพื่อขอโทษต่อครอบครัวของชาวประมงที่ถูกยามฝั่งฟิลิปปินส์ยิงเสียชีวิต และกลายเป็นประเด็นบาดหมางระหว่างไต้หวันกับฟิลิปปินส์

 
หลังจากเมื่อเช้านี้ นายหม่า ยิง จิ่ว ประธานาธิบดีไต้หวัน แสดงความไม่พอใจอย่างมาก แม้ว่าผู้แทนสำนักผู้แทนฟิลิปปินส์ประจำไต้หวัน จะนำหนังสือขอโทษไปส่งมอบให้กับกระทรวงการต่างประเทศของไต้หวันและเสนอจะชดเชยแก่ครอบครัวผู้ตายแล้ว แต่ผู้นำไต้หวันมองว่าคำขอโทษดังกล่าวที่ได้รับหลังพ้นเส้นตายวันอังคารที่ไต้หวันประกาศไว้ ไม่ได้เป็นคำขอโทษอย่างเป็นทางการโดยหน่วยงานระดับสูงเพียงพอ จึงถือว่าไม่จริงใจ พร้อมประกาศใช้มาตรการระงับการจ้างงานชาวฟิลิปปินส์ และขอให้นายบาสิลิโอ้ ผู้แทนฟิลิปปินส์ประจำไต้หวัน กลับประเทศ พร้อมเรียกตัวผู้แทนไต้หวันประจำฟิลิปปินส์กลับ
 
นอกจากนี้ยังพิจารณาจะเพิ่มมาตรการกดดันฟิลิปปินส์ หากไม่ได้รับการตอบสนองที่น่าพอใจภายในเวลา 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง ด้วยการจะออกคำแนะนำชาวไต้หวันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปฟิลิปปินส์ หยุดการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ระดับสูง และเตรียมจัดการซ้อมรบในน่านน้ำพิพาทที่ทั้ง 2 ฝ่ายต่างอ้างสิทธิด้วย
 
อย่างไรก็ตาม การเดินทางไปของประธานสำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมฟิลิปปินส์ อาจไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน แถลงว่ากระทรวงปฏิเสธที่จะให้ผู้แทนของฟิลิปปินส์เข้าพบ เพราะถือว่าไม่ได้เป็นผู้แทนที่มีอำนาจเต็มจากรัฐบาล
 
ก่อนหน้านี้กระทรวงต่างประเทศจีนออกมา เรียกร้องให้ฟิลิปปินส์เร่งสืบสวนสอบสวนในกรณีนี้ พร้อมแสดงความสนับสนุนไต้หวันที่ยกระดับข้อพิพาททางการทูต โดยอ้างเหตุผลว่าจีนมีความรับผิดชอบร่วมกับไต้หวัน ในการดูแลความปลอดภัยและปกป้องผลประโยชน์ของเพื่อนร่วมประเทศที่อยู่อีกฝั่งของช่องแคบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง