สาธารณสุขระบุไข้เลือดออกระบาดหนักในหลายพื้นที่

ภูมิภาค
16 พ.ค. 56
01:41
89
Logo Thai PBS
สาธารณสุขระบุไข้เลือดออกระบาดหนักในหลายพื้นที่

สาธารณสุขจังหวัดลำปาง ระบุสถานการณ์โรคไข้เลือดปีนี้ รุนแรงกว่าทุกปี ล่าสุดมีจำนวนผู้ป่วยสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่า 10 เท่า

เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุข และสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครลำปาง พร้อมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน สำรวจแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ตามบ้านในชุมชนต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก หลังพบว่าเป็นพื้นที่ ที่มีผู้ป่วยไข้เลือดสูงที่สุดในเมืองลำปาง

นพ.ศิริชัย ภัทรนุภาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จากการรวบรวมสถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกย้อนหลัง พบว่าระหว่างเดือน มกราคม-พฤษภาคม ของปีนี้ มีผู้ป่วยไข้เลือดออกมากถึง 242 ราย มากกว่าปีที่ผ่านมาถึง 12 เท่า

โดยเฉพาะพื้นที่เทศบาลนครลำปางที่มีผู้ป่วยมากที่สุด จึงเร่งรณรงค์ให้ประชนชนตื่นตัว ในการกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อลดพาหะโรคไข้เลือดออกให้มากที่สุด เช่นเดียวกับจังหวัดหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลนามะเฟือง อำเภอเมืองหนองบัวลำภู ฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงลายตามหมู่บ้าน และโรงเรียนทั้ง 6 แห่งในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ก่อนเปิดภาคเรียนในวันที่ 16 พฤษภาคมนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก

ส่วนที่จังหวัดยโสธร คณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันควบคุมโรคไข้เลือดออก ประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกในพื้นที่ เพราะตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกสะสมแล้ว 131 คน โดยกลุ่มอายุที่พบสูงสุด อยู่ระหว่าง 15-24 ปี

นายนิรันดร์ สมสมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร จึงกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งกำจัดลูกน้ำยุงลาย และทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ ท้้งในชุมชน และโรงเรียน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง