นิวเดลีร้อนระอุ เมืองแออัดอากาศไม่ถ่ายเท

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 56
04:17
166
Logo Thai PBS
นิวเดลีร้อนระอุ เมืองแออัดอากาศไม่ถ่ายเท

กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดียกำลังเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความแออัดของเมืองและสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงการใช้พลังงานมหาศาลของคนเมือง ทำให้ความร้อนสะสมอยู่ในเมืองและไม่มีทางระบาย คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ อุณหภูมิในกรุงนิวเดลีจะพุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส

นายแล็กแม นิงห์ ราธอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพยากรณ์อากาศของอินเดียกล่าวว่า ผลการศึกษาจากภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าอุณหภูมิในกรุงนิวเดลีเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากความร้อน"ถูกล็อค"ไว้ในตัวเมือง จนทำให้กรุงนิวเดลีมีสภาพเป็น"เกาะร้อนแห่งเมืองใหญ่" สาเหตุหนึ่งเกิดจากการใช้พลังงานของคนเมือง อย่างอุตสาหกรรมการขนส่งและการใช้เครื่องปรับอากาศ

ความเห็นดังกล่าวสอดคล้องกับผลการศึกษาของนางสาวริชา ชาร์มา นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเตรีในกรุงนิวเดลี ที่ทำวิจัยเรื่องปรากฏการณ์"เกาะร้อนแห่งเมืองใหญ่" โดยพบว่านับตั้งแต่ปี 2541 เป็นต้นมาอุณหภูมิในบางจุดของกรุงนิวเดลีเพิ่มขึ้นถึง 3 องศาเซลเซียส

สาเหตุมาจากการก่อสร้างอาคารสูง การตัดถนน โดยได้ทำลายพื้นที่สีเขียว และอาคารสูงที่ถูกก่อสร้างให้แออัดและกระจุกอยู่ใกล้ๆกัน ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากขึ้น เพราะสิ่งปลูกสร้างในเมือง ไม่ว่าจะเป็นอาคารคอนกรีตหรือถนนแอสฟัลท์ ทำให้ความร้อนสะสมในเมือง และเนื่องจากมีอาคารสูงที่ก่อสร้างอย่างแออัดทำให้ลมไม่สามารถระบายความร้อนออกจากตัวเมืองได้ จึงทำให้ความร้อนได้แต่สะสมมากขึ้น แต่ไม่สามารถระบายความร้อนออกไปได้

นายแมทธิว เชอเรี่ยน ผู้บริหารขององค์กร "เฮลท์ เอจ อินเดีย" แสดงความเป็นห่วงว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดในเมืองใหญ่จะส่งผลต่อผู้ที่ร่างกายอ่อนแอและผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องสุขภาพ อีกอย่างหนึ่งคือ ปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งในกรุงนิวเดลียังมีปัญหาขาดแคลนน้ำ เรื่องนี้อาจจะทำให้ผู้สูงอายุบางคนไม่สามารถอาบน้ำเพื่อบรรเทาความร้อนได้ คาดกันว่าในสัปดาห์นี้อุณหภูมิในกรุงนิวเดลีอาจจะพุ่งสูงถึง 45 องศาเซลเซียส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง