"นักวิชาการ-ผู้นำศาสนา"วิจารณ์ตั้ง"ดวง อยู่บำรุง"ร่วมทีมแก้ปัญหาใต้

ภูมิภาค
16 พ.ค. 56
04:19
119
Logo Thai PBS
"นักวิชาการ-ผู้นำศาสนา"วิจารณ์ตั้ง"ดวง อยู่บำรุง"ร่วมทีมแก้ปัญหาใต้

วันนี้ (16 พ.ค.) ทุกพื้นที่ทั่วประเทศได้เปิดภาคการศึกษาอย่างเป็นทางการแล้ว โดยพื้นที่ที่ถูกจับตามองมากเป็นพิเศษ คือพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งนับตั้งแต่เริ่มทยอยเปิดภาคเรียนตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา ยังไม่พบว่าเกิดเหตุร้ายกับครูหรือนักเรียน เนื่องจากมีการจัดเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างเต็มที่

หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ จังหวัดนราธิวาส ร่วมประชุมกับกองกำลังในสังกัดและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เพื่อรักษาความปลอดภัยครูในวันเปิดภาคเรียนอย่างเป็นทางการครบทุกพื้นที่ในวันนี้ (16 พ.ค.) ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้มีการจัดกำลังลงพื้นที่พบปะครูเพื่อสร้างความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัย

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในวันนี้ (16 พ.ค.) เจ้าหน้าที่ยังคงใช้แผนเดิม โดยจะสนธิกำลังร่วมกับกับตำรวจ และฝ่ายปกครอง ส่วนทหารเรือ จะทำหน้าที่ลาดตระเวนเส้นทางก่อน จากนั้นจึงจะทำหน้าที่รับ ส่งครูไปยังโรงเรียน นอกจากนี้จะมีการจัดกำลังออกลาดตระเวนเพื่อเฝ้าระวังตลอดทั้งวันอีกด้วย

การรักษาความปลอดภัยให้กับครูและโรงเรียนในพื้นที่ จำนวน 332 โรงเรียนของปัตตานี ได้มีการจัดกำลังร่วมกันระหว่างทหาร ตำรวจ และกำลังอาสาสมัครรักษาดินแดน ชุดรักษาความสงบหมู่บ้าน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประจำการตามจุดต่างๆ และกระจายตามความรับผิดชอบแต่ละพื้นที่ชุมชน ตำบล อำเภอและจังหวัด ตามแผนบูรณาการรักษาความปลอดภัยครู และโรงเรียน ของกองทัพภาคที่ 4

สำหรับแผนการดำเนินการดังกล่าว ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ก่อนเปิดภาคเรียน และจะปฏิบัติต่อเนื่องต่อไป แนวทางการรักษาความปลอดภัยครั้งนี้ นายบุญสม ทองศรีพราย ประธานสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เชื่อมั่นว่า จะสร้างความปลอดภัยได้ ซึ่งสถิติหลังจากมีการปิดภาคเรียนเป็นต้นมา ไม่มีการก่อเหตุกับครู แต่หลังจากนี้ อาจต้องมีการพิจารณาในระยะยาวว่า การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จะสอดรับกับแผน และความต้องการของครูมากน้อยเพียงใด พร้อมเร่งรัดให้มีการประเมินผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง คาดว่าอีก 2-3 วัน อาจมีการพูดคุยระหว่างหน่วยงาน

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะตั้งคณะทำงานเพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งรายชื่อ ร.ต.อ.ดวง อยู่บำรุง บุตรชายอยู่ด้วย ซึ่งร.ต.อ.เฉลิม ปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ใดๆ แต่ยอมรับว่า เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัย

กรณีนี้ นายนิมุ มะกาเจ อดีตรองประธานคณะกรรมการอิสลาม ประจำจังหวัดยะลา แสดงความเห็นว่า ที่ผ่านมารัฐได้ตั้งหน่วยงาน องค์กรและคณะบุคคลขึ้นมาแก้ปัญหาความไม่สงบเป็นจำนวนมาก แต่การแก้ปัญหาไม่มีความคืบหน้า ซึ่งเห็นว่า จะส่งใครลงมาทำงานในพื้นที่ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจสถานการณ์ในพื้นที่อย่างลึกซึ้ง

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์สมบัติ โยธาทิพย์ คณบดีคณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ระบุว่า ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มีความซับซ้อน เกินกว่าผู้ที่ไม่มีองค์ความรู้ และลึกซึ้งในปัญหาที่เกิดขึ้นจะเข้ามาแก้ปัญหาได้ เพราะหากส่งผู้ที่ไม่มีความรู้ความสามารถเข้ามาก็ยิ่งเพิ่มปัญหา ซึ่งเห็นว่า หากมีความตั้งใจจริง ภายใต้การทำงานของราชการผ่าน 16 กระทรวงหลัก ก็สามารถแก้ปัญหาได้โดยไม่จำเป็นต้องตั้งคณะทำงาน หรือ องค์กรใดเพิ่มขึ้นอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง