กสทช.เตรียมเชิญผู้ประกอบการหารือแก้ปัญหาบริการ 3 จี

Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมเชิญผู้ประกอบการหารือแก้ปัญหาบริการ 3 จี

กสทช.เตรียมเชิญผู้ประกอบการ 3 รายหารือเรื่องปัญหาการให้บริการ 3 จี ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.2556) เวลา 9.30น. หลังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ทั้งนี้ประชาชนต้องได้รับการลดค่าบริการไม่น้อยกว่า 15 % จากโปรโมชั่นเดิม

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม( กสทช.) กล่าวถึง กรณีที่ผู้บริโภคร้องเรียนเรื่องปัญหาเรื่องปัญหาการใช้บริการ 3 จี จากค่ายมือถือต่างๆ ทั้งเรื่องของสัญญาณช้า คุณภาพสัญญาณไม่ดี สายหลุดบ่อยครั้ง หรือ สัญญาณแย่ รวมถึงเรื่องการลดค่าบริการ 15 % ในระบบ 3 จี ซึ่งประชาชนต้องได้รับส่วนลดไม่น้อยกว่า 15 % จากโปรโมชั่นเดิม ส่วนโปรโมชั่นใหม่ ให้คิดค่าบริการจากฐานวันที่ 7 ธ.ค.2555 ซึ่งกสทช.มีได้ออกใบอนุญาตให้

ด้านบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ที่เปิดตั้งแต่ 7 พ.ค. 2556 และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  ที่เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค.2556 กสทช.จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ ภายใน 1 เดือน ว่า ผู้ประกอบการ มีการลดค่าบริการ 15 % หรือไหม หากไม่ลดกสทช.จะมีลงโทษ โดยการแจ้งตักเตือน ปรับ และมีการสั่งเพิกถอนใบอนุญาต ส่วนดีแทคเปิดตัว ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ค. 2556 แต่จะเปิดให้บริการในเดือน มิ.ย. 2556 ทั้งนี้ต้นเดือน มิ.ย. 2556 กสทช.จะสรุปผลการตรวจสอบในที่ประชุมบอร์ด กทค.

ทั้งนี้คาดว่าผู้ประกอบการ จะให้บริการ 3 จี  ครอบคลุมพื้นที่ไม่น้อยกว่า 50 %  ภายในเวลา 2 ปี และ ไม่น้อยกว่า 80 % ในเวลา 4 ปี  ส่วนตอนนี้เพิ่งเปิดให้บริการ 4-5 เดือน จึงครอบคลุมพื้นที่ 30- 40 %  ในประเทศไทย

ส่วนวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.2556) เวลา 9.30 น.กสทช.จะเชิญผู้ประกอบการ 3 ค่าย หารือถึงการให้บริการ และปัญหาโอนย้าย ระบบ 3 จี หลังมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง