รมว.คลัง หวั่นพิษค่าบาทแข็งเสี่ยงเกิดภาวะฟองสบู่

เศรษฐกิจ
16 พ.ค. 56
07:18
135
Logo Thai PBS
รมว.คลัง หวั่นพิษค่าบาทแข็งเสี่ยงเกิดภาวะฟองสบู่

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นห่วงปัญหาฟองสบู่จากการลงทุนในตลาดพันธบัตรทำจำนวนของต่างชาติ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยไม่สามารถเข้าไปควบคุมได้

ในงานเสวนาเรื่องบาทแข็งนโยบายการเงินการคลังที่ควรจะเป็น นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลัง กล่าวว่า ปัญหาค่าเงินบาท นอกจากจะเป็นผลกระทบต่อการส่งออก ยังเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาฟองสบู่ เนื่องจากเงินทุนที่ไหลเข้ามาในตลาดพันธบัตร นักลงทุนต่างชาติสามารถออกพันธบัตรเพื่อนำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้ โดยไม่ต้องขอสินเชื่อ ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทยไม่มีอำนาจควบคุม

โดยมาตรการที่เห็นว่าจะได้ผลทั้งการดูแลค่าเงินบาทและป้องกันปัญหาฟองสบู่ คือ มาตรการควบคุมเงินทุนไหลเข้าของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยในข้อ3 และข้อ 4 ที่ระบุว่า ให้มีการเก็บภาษีและค่าธรรมเนียมสำหรับต่างชาติที่เข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ และให้ซื้อประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน

ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการ นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการระดมความคิดเห็นพาณิชย์ช่วยผู้ส่งออกเอสเอ็มอี โดยมีทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมหารือ รับฟังปัญหาและอุปสรรคของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ที่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงินบาท โดยการระดมความคิดเห็นครั้งนี้จะนำเสนอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อมีวิธีแก้ไขต่อไป

ขณะที่ผู้ส่งออกสิ่งทอ นายพิสิฐ พรชนกนาถ กรรมการผู้จัดการบริษัท เลิฟเบิร์ด ระบุปัญหาการเเข็งค่าของเงินบาท ทำให้ราคาสินค้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 9-10 ลูกค้าบางรายจึงหันไปซื้อสินค้าจากประเทศอื่น ซึ่งในระหว่างที่รัฐบาลยังไม่มีมาตราการที่ชัดเจนออกมาทำให้ผู้ประกอบการต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ด้วยการทำประกันความเสี่ยงของอัตราแลกเปลี่ยน และมองว่าระดับที่้เหมาะสมของเงินบาทควรจะอยู่ที่ 29.50 ถึง 30 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง