ยูเอ็นห่วงผลกระทบ พายุไซโคลน"มหาเสน"

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 56
07:20
110
Logo Thai PBS
ยูเอ็นห่วงผลกระทบ พายุไซโคลน"มหาเสน"

สหประชาชาติ กังวลผลกระทบจากพายุไซโคลน"มหาเสน"(MAHASEN) ที่จะมีต่อประชาชนกว่า 8,200,000 คน ใน 3 ประเทศ โดยได้ให้ทีมแพทย์จำนวนมาก เข้าประจำในพื้นที่เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าว ส่วนไทยจะได้รับอิทธิพลจากพายุ โดยมีฝนตกเพิ่มขึ้นบริเวณภาคเหนือ และคลื่นลมแรงในทะเลอันดามัน

 การเคลื่อนตัวของพายุไซโคลน "มหาเสน" (MAHASEN) ขณะนี้อยู่บริเวณอ่าวเบงกอลตอนบน โดยกรมอุตุนิยมวิทยา คาดว่าวันนี้พายุนี้จะขึ้นฝั่งบริเวณเมืองจิตตะกอง ประเทศบังคลาเทศ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อไทยในช่วงวันที่ 16 ถึง 18 พฤษภาคม จะมีฝนเพิ่มมากขึ้นในภาคเหนือ และ คลื่นลมในทะเลอันดามันสูง 2 ถึง 3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งต่อไปอีก 2-3 วัน

 
ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า พายุไซโคลน "มหาเสน" มีท่าทีที่อ่อนแรงลง ในบริเวณอ่าวเบงกอล แต่สหประชาชาติยังกังวลว่า พายุจะส่งผลกระทบกับประชาชนกว่า 8,200,000 คน ในพื้นที่บางส่วนของอินเดีย บังคลาเทศ และพม่า ล่าสุด ได้สั่งการให้ทั้ง 3 ประเทศ ต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์ตลอด เนื่องจากพายุไซโคลนอาจก่อให้เกิดน้ำท่วม และพายุฝนกระหน่ำอย่างรุนแรง
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ในเมืองจิตตะกอง และพื้นที่คอกซ์ บาซาร์ ในบังคลาเทศ ซึ่งเป็นที่พักพิงของผู้ลี้ภัยประมาณ 300,000 คน ได้มีการเตรียมการกับทีมแพทย์ประมาณ 113 ทีม ได้เข้าไปในประจำแต่ละพื้นที่ เพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าวโดยได้มีการประกาศเตือนชาวโรฮิงยาให้รับรู้ถึงพายุแล้ว ตลอดจนมีการเตรียมสินค้าอาหารแห้ง และรถพยาบาลเพื่อนำผู้ป่วยและคนท้องไปยังโรงพยาบาล ขณะที่รัฐบาลพม่า ได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านอพยพออกจากพื้นที่ค่ายกักกัน รัฐยะไข่ของประเทศพม่าอีกด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง