"ผู้ปกครอง-นักเรียน"จังหวัดสตูล รวบรวมรายชื่อค้านยุบโรงเรียนขนาดเล็ก

สังคม
16 พ.ค. 56
07:22
168
Logo Thai PBS
"ผู้ปกครอง-นักเรียน"จังหวัดสตูล รวบรวมรายชื่อค้านยุบโรงเรียนขนาดเล็ก

ผู้ปกครองนักเรียนจังหวัดสตูล เตรียมรวบรวมรายชื่อคัดค้านยุบโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนน้อยกว่า 60 คนรวมกับโรงเรียนอื่น โดยบอกว่าเป็นการสร้างภาระให้ผู้ปกครองและนักเรียน ขณะที่โรงเรียนบางแห่งในจังหวัดตรังเตรียมยุบโรงเรียนที่มีนักเรียนเพียง 10 คน หลังเปิดเทอมวันแรก

การเปิดภาคเรียนวันแรก ของโรงเรียนบ้านโคกมะม่วง อ.เมือง จ.ตรัง พบว่า มีเด็กนักเรียนเพียง 10 คน โดยเป็นนักเรียนชั้น ป.3 - ป.6 ส่วนชั้น ป.1 และ ป.2 ไม่มีนักเรียน

นายสมพร บุญส่งนาค รักษาการรองผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกมะม่วง เปิดเผยว่า ปัญหานักเรียนเข้าเรียนน้อย ทำให้ผู้บริหารสถานการศึกษาเตรียมยุบโรงเรียนบ้านโคกมะม่วงไปเรียนรวมกับโรงเรียนอื่น ซึ่งห่างจากเดิมประมาณ 3 กิโลเมตร เพราะไม่สามารถพัฒนาการศึกษาให้เด็กมีคุณภาพได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานผู้ปกครองให้ทราบถึงปัญหา

ส่วนที่จังหวัดสตูล ผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา ประชุมร่วมกัน เพื่อเตรียมชี้แจงผู้ปกครองถึงเหตุผลที่จำเป็นต้องยุบโรงเรียนบางแห่งที่มีนักเรียนน้อยกว่า 60 คน ไปรวมกับแห่งอื่น เพื่อคุณภาพด้านการศึกษา ซึ่งในจังหวัดสตูล มีโรงเรียนขนาดเล็กที่อาจถูกยุบ 8 แห่ง ขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนไม่เห็นด้วย โดยบอกว่าเป็นการสร้างภาระให้นักเรียน และผู้ปกครอง และเตรียมรวบรวมรายชื่อเพื่อคัดค้าน

ส่วนในจังหวัดสงขลา มีโรงเรียนขนาดเล็ก 14 แห่ง ที่เข้าข่ายอาจถูกยุบ เช่น โรงเรียนวัดแม่เตย ตำบลท่าข้าม อำเภอหาดใหญ่ ที่มีนักเรียนประมาณ 30 คน นักเรียนหลายคน ระบุว่า ไม่อยากให้ยุบโรงเรียน เพราะจะต้องเดินทางไกลกว่าเดิม และลำบากมากขึ้น ส่วนผู้ปกครอง บอกว่า แม้จะไม่เห็นด้วยแต่จำใจยอมรับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง