"อภิสิทธิ์"จับมือ"อลงกรณ์"ปฏิรูป"ปชป."-เปิดร่างพิมพ์เขียวภายใน 3 เดือน

การเมือง
16 พ.ค. 56
07:32
60
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์"จับมือ"อลงกรณ์"ปฏิรูป"ปชป."-เปิดร่างพิมพ์เขียวภายใน 3 เดือน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะและนายอลงกรณ์ พลบุตร แถลงข่าวยืนยันเดินหน้าปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์ โดยยึดหลักการที่จะรักษาอุดมการณ์ความเป็นประชาธิปไตยไว้ พร้อมระบุภายใน 3 เดือนหลังจากนี้ ร่างพิมพ์เขียวการปฏิรูปจะแล้วเสร็จและลงมติเห็นชอบโดยคณะกรรมการบริหารพรรค หากแต่ข้อหารือหรือถกเถียงถึงความเหมาสะมจะต้องเป็นเรื่องภายในพรรคเท่านั้น

 หลังการหารือเป็นการภายในระหว่างนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัจย์,นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์แล้วเสร็จ ต่างก็ร่วมแถลงชี้แจงต่อสื่อมวลชน ท่ามกลางกระแสความเห็นต่างและขัดแย้งต่อกรณีการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์

 
โดยนายอภิสิทธิ์ ระบุว่าข้อเสนอการปฏิรูปพรรคประชาธิปัตย์มีความหลากหลาย ทั้งกรณีบุคลากรและโครงสร้าง จึงเห็นร่วมกันที่จะตั้งคณะทำงานขึ้น 1 ชุด เพื่อพิจารณาจัดทำร่างพิมพ์เขียวที่เป็นเอกภาพ ซึ่งได้วางกรอบที่จะจัดทำให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือนนับจากนี้ และจะนำเสนอร่างพิมพ์เขียวเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อลงมติเห็นชอบ ก่อนนำเสนอร่างเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคต่อไป
 
สำหรับหลักการการปฏิรูปพรรค นายอภิสิทธิ์ กล่าวย้ำว่าจะต้องรักษาและคงยึดอุดมการณ์ความเป็นประชาธิปไตยของพรรคไว้ ซึ่งไม่ควรมุ่งเน้นเพียงเพื่อเอาชนะการเลือกตั้ง ที่คาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นภายในปีนี้เท่านั้น และหลักสำคัญการเดินหน้าปฏิรูปนับจากนี้จะต้องไม่กระทบต่อบทบาทความเป็นฝ่ายค้านของพรรค ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบแนวนโยบายและการทำงานของรัฐบาล
 
ขณะที่นายอลงกรณ์ ระบุว่า กรณีข่าวความขัดแย้งภายในพรรคนั้น เป็นเพียงความเห็นต่างทางความคิดเท่านั้น แต่ก็เชื่อได้ว่า ส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรค เห็นชอบที่จะปรับปรุงหรือปฏิรูปพรรค ส่วนกรณีที่หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งอ้างแหล่งข่าวอาวุโสของพรรค ให้สัมภาษณ์ว่า พิมพ์เขียวปฏิรูปพรรคที่เคยเสนอไว้ มีเนื้อหาขัดแย้งกับอุดมการณ์ของพรรค เน้นนโยบายประชานิยม และเลียนแบบเพื่อไทยนั้น นายอลงกรณ์ กล่าวว่า เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยสิ้นเชิง จึงต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงในวันนี้
 
สำหรับเนื้อหาของข้อเสนอการปฏิรูปพรรค นายอลงกรณ์ ระบุถึงหลักการที่ยึดหลักประชาธิปไตยและต่อต้านเผด็จการ,ต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่น ส่วนเรื่องที่เป็นนโยบายนั้น ประกอบไปด้วย การตั้งสำนักวิจัยเพื่อพัฒนานโยบายและยุทธศาสตร์ของประเทศ และการแยกการเมืองออกจากการบริหาร ทั้งนี้หลังการแถลงข่าว นายอลงกรณ์ ยืนยันที่จะเข้าหารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง