สอบบ.น้ำมัน ฮั้วปั่นราคาในตลาดโลก

ต่างประเทศ
16 พ.ค. 56
07:54
59
Logo Thai PBS
สอบบ.น้ำมัน ฮั้วปั่นราคาในตลาดโลก

ไม่เฉพาะประเทศไทยที่ผู้ค้าน้ำมันและกระทรวงพลังงาน ถูกตั้งข้อสังเกตว่า กำหนดให้ราคาพลังงานบ้านเราไปอ้างอิงตลาดโลก และอาจไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค เพราะล่าสุดสหภาพยุโรปส่งคณะทำงานเข้าตรวจสอบบริษัทน้ำมันระดับโลกและ สำนักข้อมูลด้านพลังงาน หลังมีข้อสงสัยว่าบริษัทเหล่านี้ อาจฮั้วกันปั่นราคาน้ำมันในตลาดโลก

 สำนักข่าวต่างประเทศเช่น ซีเอ็นเอ็น รอยเตอร์ส รายงานข่าวคณะกรรมาธิการยุโรป สั่งให้มีการตรวจสอบบริษัทน้ำมันหลายแห่ง รวมถึงรอยัล ดัทช์ เชลล์, บีพี, สแตทออยล์ หลังตั้งข้อสงสัยว่าว่าบริษัทเหล่านี้ อาจจะสมรู้ร่วมคิดกันส่งข้อมูลราคาเพื่อบิดเบือนราคาผลิตภัณฑ์น้ำมัน และเชื้อเพลิงชีวภาพ มานานนับสิบปี รวมถึงบริษัทแพลทส์ ซึ่งเป็นบริษัทประมวลข้อมูลราคาพลังงาน เพื่อใช้อ้างอิงอย่างกว้างขวาง

 
อดีตผู้บริหารบริษัทน้ำมันของไทย ยอมรับว่า ช่วงต้นปีสังเกตได้ว่าราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้นผิดปกติ โดยไม่สามารถระบุเหตุผลได้ แต่หากสันนิษฐานว่าเกิดจากการปั่นราคา อียูสามารถเรียกตรวจสอบผู้ทำการซื้อขายราคาน้ำมันในช่วงนั้นได้ ทั้งนี้ ราคาน้ำมันเป็นตลาดเสรี ทั้งน้ำมันดิบ และน้ำมันสำเร็จรูป ซึ่งมีนักลงทุนทั่วโลกซื้อขายในตลาดล่วงหน้า หากเกิดการล็อคราคาตลาดโลกจริง หรือมีผลให้ราคาปรับขึ้นหรือลดลงแค่เพียงเล็กน้อย ก็ย่อมกระทบกับทุกตลาดทั่วโลกรวมถึงไทย ที่เป็นผู้ซื้อน้ำมันรายเล็กมาก ที่ยังต้องอ้างอิงตามราคาตลาดโลก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง