สำเร็จ 20,000 ชื่อพลิกยุบโรงเรียน จับตาต่อ ศธ. เอาจริงหรือไม่

สังคม
16 พ.ค. 56
12:57
69
Logo Thai PBS
สำเร็จ 20,000 ชื่อพลิกยุบโรงเรียน จับตาต่อ  ศธ. เอาจริงหรือไม่

การรณรงค์เพื่อขอให้ชุมชนมีบทบาทในการตัดสินชะตากรรมชีวิตโรงเรียนเล็ก ประสบผลสำเร็จครั้งสำคัญ เมื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รับปากตั้งคณะกรรมร่วมระหว่างประชาชนและรัฐ เพื่อพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก

 นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ พร้อมครูโรงเรียนเล็กจำนวนหนึ่ง เดินทางพร้อมกับรายชื่อ 20,000 รายชื่อ จากการรณรงค์ขอเสียงจากผู้ใช้เว็บไซต์ Change.org และเข้าพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม โดยนาย ชัชวาลย์ กล่าวว่า  ที่ผ่านมาเราได้รณรงค์ให้รัฐมีการคุยกับชุมชนก่อนยุบโรงเรียนมาเป็นเวลายาวนาน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่รัฐยอมรับฟัง เพราะเรื่องดังกล่าวกลายเป็นประเด็นสาธารณะ หลังจากที่ตนพร้อมกลุ่มครูโรงเรียนทางเลือก ได้มีการรณรงค์ผ่าน change.org 

 
“20,000  คนทำให้ประเด็นเรื่องการปฏิรูปการศึกษาไม่ใช่เป็นเรื่องของกระทรวงศึกษาอีกต่อไป  แต่ได้เปิดโอกาสให้ประชาชนในหลายภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม การรณรงค์ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจของพลังทางสังคมครั้งนี้  ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปการศึกษาอย่างแท้จริง” ครูชัชวาลย์กล่าว 
 
ด้านนายพงศ์เทพ กล่าวว่า ก่อนจะควบรวมโรงเรียน จำเป็นต้องรับฟังความเห็นจากชุมชน ผู้ปกครอง หากชุมชนใดมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาได้ดี ไม่จำเป็นต้องไปควบรวมกับโรงเรียนอื่น ในส่วนนี้ก็จะช่วยสนับสนุนให้ดีขึ้น
 
“แต่การรณรงค์ยังไม่จบ ถึงแม้กระทรวงศึกษาฯจะรับปากตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างชาวบ้านและรัฐ เรายังคงต้องจับตาต่อ โดยเฉพาะในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีการเริ่มการนัดประชุมจริงหรือไม่ หรือทางกระทรวงศึกษาฯจะดำเนินการตามแผนเดิมคือประกาศเรื่องโรงเรียนที่จะยุบโดยไม่ฟังเสียงชาวบ้าน” นายชัชวาลย์กล่าว 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง